posttoday

เตรียมสอบตำรวจรัฐสภาครั้งใหญ่หลังหยุดม็อบไม่อยู่

08 มกราคม 2564

ตำรวจรัฐสภาสหรัฐถูกตรวจสอบครั้งใหญ่ชนิดที่ไม่เคยมีมาก่อนในรอบกว่า 200 ปีหลังไม่สามารถสกัดม็อบไม่ให้เข้าไปยังอาคารรัฐสภา

ล่าสุด สตีเวน ซันด์ ผู้บัญชาการสำนักงานตำรวจรัฐสภา และพอล เออร์วิง ตำรวจประจำรัฐสภาซึ่งมีหน้าที่ควบคุมดูแลตำรวจ ประกาศลาออกจากตำแหน่งหลังเกิดเหตุผู้สนับสนุนทรัมป์บุกอาคารรัฐสภา โดยหนังสือลาออกของซันด์จะมีผลในวันที่ 16 ม.ค.นี้

ด้านสำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ตำรวจรัฐสภาสหรัฐซึ่งมีกองกำลังเทียบเท่ากับกองกำลังที่ใช้ปกป้องเมืองขนาดกลาง แต่กลับไม่สามารถรักษาพื้นที่ราว 1 ตารางกิโลเมตรจากกลุ่มผู้สนับสนุนประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ กำลังจะถูกตรวจสอบครั้งใหญ่

แม้ว่าเจ้าหน้าที่จะมีมากกว่าแต่กลับไม่สามารถสกัดกลุ่มผู้ประท้วง ทำให้บรรดาสมาชิกสภาเรียกร้องให้ตรวจสอบการทำหน้าที่ของตำรวจรัฐสภา รวมทั้งเรียกร้องให้ชี้แจงถึงความผิดพลาดในครั้งนี้ด้วย

แม็กซีน วอเตอร์ส สมาชิกสภาจากรัฐแคลิฟอร์เนียของพรรคเดโมแครตเผยว่า ซันด์ได้รับรองกับเธอเมื่อหลายวันก่อนหน้านี้ว่าผู้ก่อการร้ายจะไม่ได้เข้าไปในบริเวณอาคารรัฐสภาและอาคารรัฐสภาปลอดภัย

เช่นเดียวกับ โซอี ลอฟเกร็น สมาชิกสภาจากรัฐแคลิฟอร์เนียของพรรคเดโมแครตและประธานคณะกรรมาธิการกิจการสภาผู้แทนราษฎรที่เผยว่า จะเป็นแกนนำในการตรวจสอบการรับมือกลุ่มผู้สนับสนุนทรัมป์ของตำรวจรัฐสภาที่ปล่อยให้มรการบุกยึดและทำลายทรัพย์สิน

ส่วน กัซ พาพาธานาซิว ประธานสหภาพตำรวจเผยว่า การขาดการวางแผนนำมาสู่การบุกอาคารรัฐสภาสหรัฐครั้งใหญ่ที่สุดนับตั้งแต่สงครามปี 1812 โดยอ้างถึงเหตุการณ์ที่กองทัพอังกฤษเผาอาคารรัฐสภาสหรัฐในปี 1814 หรือเมื่อ 207 ปีที่แล้ว