posttoday

ตำรวจสหรัฐเล่านาทีโกลาหลฝูงชนบุกรัฐสภา

08 มกราคม 2564

เจ้าหน้าที่ตำรวจประจำรัฐสภาสหรัฐเล่าเหตุการณ์นาทีโกลาหล เผยพบการใช้อาวุธจำนวนมาก

เจ้าหน้าที่ตำรวจประจำรัฐสภาสหรัฐเปิดเผยเหตุการณ์จลาจลที่เกิดขึ้นบริเวณรัฐสภาสหรัฐวานนี้ต่อสำนักข่าว NPR โดยระบุว่าล่าสุดมีรายงานผู้เสียชีวิตทั้งสิ้น 4 ราย

โดยหญิงคนหนึ่งถูกยิงบริเวณหน้าอกขณะบุกรุกห้องประชุมสภาสหรัฐ ทราบชื่อต่อมาว่าแอชลี แบ็บบิตต์ นอกจากจะเป็นผู้สนับสนุนของโดนัลด์ ทรัมป์แล้วยังเป็นทหารผ่านศึกของกองทัพอากาศอีกด้วย

ส่วนคนอื่นๆ เป็นชาย 2 ราย อายุประมาณ 50 ปี และหญิงอีก 1 ราย อายุประมาณ 30 ปีเสียชีวิตจากอาการบาดเจ็บอื่นๆ

โดยมีประชาชนจำนวนมากและเจ้าหน้าที่ตำรวจอีกประมาณ 56 นายได้รับบาดเจ็บ อย่างไรก็ตามเจ้าหน้าที่ตำรวจประจำรัฐสภาสหรัฐย้ำว่ายังไม่มีเจ้าหน้าที่คนใดเสียชีวิต

นอกจากนี้ยังระบุว่ากลุ่มผู้ประท้วงที่บุกรุกเข้าไปในสภาใช้สารเคมีที่ระคายเคือง และท่อโลหะรวมถึงอาวุธอื่นๆ ต่อสู้กับเจ้าหน้าที่ ส่งผลให้สมาชิกสภาคองเกรสหลายคนต้องหลบซ่อนและวิ่งหนีกันอลหม่าน

โดยเจ้าหน้าที่นายหนึ่งเล่าว่าเขาถูกฝูงชมล้อมและทุบตีให้มึนงงซ้ำแล้วซ้ำเล่า

อีกทั้งยังพบระเบิด 2 แห่งในสำนักงานใหญ่ของคณะกรรมการแห่งชาติของพรรคเดโมแครต (DNC) และคณะกรรมการแห่งชาติพรรครีพับลิกัน (RNC) ซึ่งกำลังอยู่ระหว่างการตรวจสอบ

รวมทั้งในรถที่จอดอยู่บริเวณพื้นที่รัฐสภายังพบระเบิดขวดและปืนยาว

อย่างไรก็ตามมีการแชร์คลิปวิดีโอที่ถูกบันทึกไว้ในเหตุการณ์จลาจลพบว่าเจ้าหน้าที่ยอมจำนนต่อฝูงชน โดยบางคลิปแสดงให้เห็นว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจกำลังเซลฟี่กับผู้ก่อจลาจลบางคนและมีการเคลื่อนเครื่องกีดขวางเพื่อให้ผู้คนจำนวนมากสามารถเข้าใกล้อาคาร

กรมตำรวจนครบาลของวอชิงตันกล่าวว่าจนถึงช่วงเช้าของวันรุ่งขึ้นตามเวลาต้องถิ่น เจ้าหน้าที่ได้จับกุมผู้คนทั้งสิ้น 70 ราย โดยส่วนใหญ่เป็นข้อหาฝ่าฝืนมาตรการเคอร์ฟิวและเข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย

ล่าสุด เจ้าหน้าที่ตำรวจระดมกำลังกวาดล้างโรงแรมในพื้นที่โดยคาดว่าจะมีการจับกุมผู้คนเพิ่มเติม นอกจากนี้กองกำลังทั้งหมด 6,200 นายถูกระดมเพื่อรักษาความปลอดภัยภายในช่วงสุดสัปดาห์นี้

ด้านไมเคิล อาร์. เชอร์วิน รักษาการทนายความประจำศาลแขวงโคลัมเบียเผยว่ามีการฟ้องร้องคดีท้องถิ่น 40 คดีต่อหัวหน้าศาลเกี่ยวกับการบุกรุกหน่วยงานของรัฐ การทำร้ายร่างกาย และการครอบครองอาวุธปืน

ในระดับรัฐบาลกลางมีการฟ้องร้อง 15 คดีต่อบุคคลที่ถูกกล่าวหาว่าเข้าเมืองหลวงโดยผิดกฎหมาย ครอบครองอาวุธปืน หรือขโมยทรัพย์สินของรัฐสภา

Photo by ALEX EDELMAN / AFP