posttoday

WHO โวยจีนกลับคำไม่ให้ตรวจสอบโควิดในอู่ฮั่น

06 มกราคม 2564

ทีมงานองค์การอนามัยโลกถูกจีนปฏิเสธไม่ให้เข้าตรวจสอบที่มาของไวรัสโคโรนาในอู่ฮั่น

บีบีซีรายงานเมื่อวันที่ 6 ม.ค. ว่าทีมงานขององค์การอนามัยโลก (WHO) ที่ต้องการตรวจสอบที่มาและการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาในอู่ฮั่นถูกปฏิเสธไม่ให้เข้าประเทศจีน โดยให้เหตุผลว่าไม่มีวีซ่า

ซึ่งสร้างความผิดหวังให้แก่องค์การอนามัยโลกเป็นอย่างมาก เนื่องจากรัฐบาลจีนได้ตอบตกลงแล้วในเดือนธันวาคมที่ผ่านมาว่าจะให้องค์การอนามัยโลกเข้ามาตรวจสอบได้ตั้งแต่เดือนมกราคมปีนี้ หลังจากที่เจรจากันมาเป็นระยะเวลาหลายเดือน

โดยเทดรอส อัดฮานอม เกเบรเยซุส ผู้อำนวยการองค์การอนามัยโลกกล่าวว่าผิดหวังอย่างมากที่จีนไม่อนุญาตให้ทีมงานเข้าตรวจสอบเนื่องจากมีทีมงาน 2 คนได้เริ่มเดินทางแล้ว และยังมีทีมงานคนอื่นๆ ที่เตรียมตัวจะเดินทางแต่พวกเขากลับได้รับแจ้งในนาทีสุดท้ายว่าไม่สามารถเดินทางไปได้

เบื้องต้นเกเบรเยซุสได้ดำเนินการติดต่อกับเจ้าหน้าที่ระดับสูงของจีนเพื่อเน้นย้ำว่าภารกิจครั้งนี้มีความสำคัญต่อองค์การอนามัยโลกและนานาชาติเป็นอย่างยิ่ง

ทั้งนี้ มีการตรวจพบไวรัสโคโรนาครั้งแรกในมณฑลหูเป่ย เมืองอู่ฮั่นของจีนเมื่อปลายปี 2019 ที่ผ่านมา โดยในตอนแรกเชื่อกันว่าตลาดขายสัตว์แปลกในอู่ฮั่นเป็นจุดที่ทำให้ไวรัสแพร่ระบาดจากสัตว์สู่คน

อย่างไรก็ตามสาเหตุของการแพร่ระบาดของไวรัสยังเป็นที่ถกเถียงกันเนื่องจากผู้เชี่ยวชาญบางคนเชื่อว่าตลาดขายสัตว์แปลกและประเทศจีนอาจไม่ใช่ต้นตอของไวรัสโคโรนา

Photo by World Health Organization / AFP