posttoday

"ซีพี" ทุ่มกว่าหมื่นล้านร่วมระดมทุนผลิตวัคซีนจีน

05 มกราคม 2564

บริษัท ซิโนแวค ไบโอเทค ระดมทุน 515 ล้านเหรียญสหรัฐเพื่อเร่งผลิตวัคซีนเป็นสองเท่า

สำนักข่าวนิกเกอิ เอเชียรายงานว่า บริษัท ซิโนแวค ไบโอเทค (Sinovac Biotech) ของจีนระดมทุน 515 ล้านเหรียญสหรัฐจากนักลงทุนเพื่อเร่งผลิตวัคซีนต้านโรคโควิด-19 เพิ่มเป็นสองเท่า

โดยบริษัทซิโน ไบโอฟาร์มมาซูทิเคิล (Sino Biopharmaceutical) ธุรกิจเวชภัณฑ์ ของบริษัท ซีพี ฟาร์มาซูติเคิล กรุ๊ป (CP Pharmaceutical Group) ที่จดทะเบียนในตลาดหุ้นฮ่องกงได้ถือหุ้น 15% มูลค่า 515 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือคิดเป็น 15,400 ล้านบาท ในซิโนแวค ไลฟ์ ไซแอนซ์ (Sinovac Life Sciences) ซึ่งเป็นหน่วยงานที่รับผิดชอบการผลิตวัคซีนโคโรนาแวค (Corona Vac)

นอกจากนี้ยังมีกองทุนจากแอดวานซ์เทค แคปิตอล (Advantech Capital) ของจีน และวีโว่ แคปิตอล (Vivo Capital) ของสหรัฐที่ร่วมถือหุ้นของซิโน ไบโอฟาร์ม (Sino Biopharm) บริษัทละ 6.3%

หยาน เหว่ยตง หยิน ประธานกรรมการประธานและหัวหน้าฝ่ายบริหารของซิโนแวคกล่าวว่า"เรามีความก้าวหน้าอย่างมากในการพัฒนาวัคซีนโคโรนาแวค ซึ่งได้บรรลุเป้าหมายสำคัญในการทดลองในเอเชียและละตินอเมริกา นอกเหนือจากการระดมทุนแล้ว การเป็นหุ้นส่วนเชิงกลยุทธ์ใหม่กับซิโน ไบโอฟาร์มมาซูทิเคิลยังช่วยให้เราสามารถปรับปรุงความสามารถในการขายวัคซีน ขยายตลาดในเอเชีย รวมถึงเข้าถึงเทคโนโลยีใหม่ๆ และที่สำคัญที่สุดคือเร่งความพยายามในการต่อสู้กับโรคระบาดทั่วโลก"

การลงทุนดังกล่าวเกิดขึ้นในช่วงที่บริษัทมีเป้าหมายว่าจะเพิ่มกำลังการผลิตวัคซีนเป็นสองเท่า มาอยู่ที่ 600 ล้านโดส และเตรียมเปิดโรงงานผลิตวัคซีนแห่งที่ 2 

สำนักข่าวนิกเกอิยังระบุว่าซีพี กรุ๊ป (CP Group) จากประเทศไทยเป็นหนึ่งในบริษัทต่างชาติกลุ่มแรกที่เข้าไปลงทุนในประเทศจีน โดยมีความสนใจตั้งแต่ธุรกิจอาหารไปจนถึงการประกันภัย

ทั้งนี้ ในวันที่ 5 ม.ค. รัฐบาลไทยได้สั่งซื้อวัคซีนต้านโรคโควิด-19 จากซิโนแวค ไบโอเทค จำนวน 2 ล้านโดส ซึ่งจะได้รับวัคซีนชุดแรกจำนวน 2 แสนโดสในเดือนกุมภาพันธ์ และชุดที่สองจำนวน 8 แสนโดสจะมาถึงในเดือนมีนาคม และอีก 1 ล้านโดสจะมาถึงช่วงสิ้นเดือนเมษายน

Photo by SILVIO AVILA / AFP