posttoday

ข้าวแพงจัด เวียดนามถึงกับต้องนำเข้าจากคู่แข่ง

05 มกราคม 2564

ผู้ส่งออกข้าวรายใหญ่ยังเจอสถานการณ์น่าเป็นห่วง ถึงกับต้องนำเข้าข้าวจากประเทศคู่แข่ง

สำนักข่าว Reuters รายงานว่าเวียดนามซึ่งเป็นผู้ส่งออกข้าวรายใหญ่อันดับสามของโลกได้เริ่มซื้อข้าวจากคู่แข่งอย่างอินเดียเป็นครั้งแรกในรอบหลายสิบปี หลังจากราคาในประเทศพุ่งขึ้นสูงสุดในรอบ 9 ปีท่ามกลางซัพพลายในประเทศที่มีอยู่อย่างจำกัด

การสั่งซื้อข้าวของเวียดนามสะท้อนให้เห็นถึงความต้องการที่สูงมรกในเอเชียซึ่งอาจทำให้ราคาข้าวสูงขึ้นในปี 2021 และยังบีบให้ประเทศผู้ซื้อข้าวที่เดิมซื้อจากไทยและเวียดนาม ต้องเปลี่ยนไปซื้อจากอินเดียซึ่งเป็นผู้ส่งออกข้าวรายใหญ่ที่สุดของโลก ซึ่งราคาถูกกว่าแต่คุณภาพข้าวไม่ดีนัก

ผู้ค้าชาวอินเดียได้รับการติดต่อทำสัญญาว่าจะส่งออกข้าวหัก 100% จำนวน 70,000 ตันสำหรับการจัดส่งในเดือนมกราคมและกุมภาพันธ์ที่ประมาณ 310 เหรียญสหรัฐต่อตันให้กับเวียดนาม

"เป็นครั้งแรกที่เราส่งออกไปเวียดนาม" B.V. Krishna Rao ประธานสมาคมผู้ส่งออกข้าวกล่าวกับ Reuters เมื่อวันจันทร์ "ราคาของอินเดียน่าสนใจมาก ความแตกต่างของราคาอย่างมากทำให้การส่งออกเป็นไปได้"

การลดลงของปริมาณข้าวและการซื้อข้าวของฟิลิปปินส์อย่างต่อเนื่อง ทำให้ราคาข้าวส่งออกของเวียดนามพุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบ 9 ปี

ข้าวหัก 5% ของเวียดนาม มีราคาประมาณ 500 - 505 เหรียญสหรัฐต่อตันซึ่งสูงกว่าอย่างมีนัยสำคัญเมื่อเทียบกับราคาของอินเดียที่ 381 - 387 เหรียญสหรัฐ

ปริมาณการผลิตที่หดตัวจะเพิ่มความกังวลเกี่ยวกับความไม่มั่นคงด้านอาหารในอนุภูมิภาคซาฮาราแอฟริกาในพื้นที่ที่ความต้องการนำเข้าเพิ่มขึ้นส่วนหนึ่งเนื่องจากการเติบโตของประชากร

ธนาคารโลกระบุว่าความหิวโหยเรื้อรังและเฉียบพลันกำลังเพิ่มขึ้น ส่งผลกระทบต่อครัวเรือนที่เปราะบางในเกือบทุกประเทศโดยการระบาดของโควิด -19 ทำให้รายได้ลเลงและทำลายห่วงโซ่อุปทานตาม

ผู้ค้ากล่าวว่าการระบาดทั่วโลกทำให้เวียดนามและประเทศอื่นๆ ต้องกักตุนข้าว โดยเวียดนามประกาศเมื่อปีที่แล้วว่าจะกักตุนข้าว 270,000 ตันเพื่อให้แน่ใจว่ามีอาหารเพียงพอท่ามกลางการหยุดชะงักของห่วงโซ่อุปทานที่ขับเคลื่อนด้วยโคโรนาไวรัสทั่วโลก

ผู้ค้าในเวียดนามกล่าวว่าข้าวจากอินเดียถูกกักตุนไว้ในปริมาณสำรองของรัฐบาลตั้งแต่ปี 2016/17 โดยราคาที่ค่อนข้างถูกก็เพราะข้าวอินเดียมีคุณภาพที่ต่ำ

“คุณภาพข้าวแย่มากจนไม่เหมาะที่จะให้คนบริโภคโดยตรง แต่ใช้สำหรับผลิตอาหารสัตว์และเบียร์เท่านั้น” พ่อค้าข้าวรายหนึ่งในโฮจิมินห์ซิตี้กล่าว

ผลผลิตข้าวเปลือกทั้งหมดของเวียดนามในปี 2020 ลดลง 1.85% เป็น 42.69 ล้านตันหรือเทียบเท่ากับข้าวสารประมาณ 21.35 ล้านตันจากข้อมูลเบื้องต้นจากสำนักงานสถิติทั่วไปของรัฐบาลระบุ

การส่งออกข้าวของประเทศในปี 2020 คาดว่าจะลดลง 3.5% เหลือ 6.15 ล้านตัน

ในเดือนธันวาคมผู้นำเข้าข้าวรายใหญ่ที่สุดของโลกคือจีนเริ่มซื้อข้าวอินเดียเป็นครั้งแรกในรอบอย่างน้อยสามทศวรรษเนื่องจากความต้องการข้าวอย่างมากของไทย เมียนมาร์ และเวียดนามซึ่งเป็นประเทศผู้ส่งออกรายใหญ่ อีกส่วนหนึ่งเพราะข้าวจากอินเดียถูกกว่ามาก

จากข้อมูลอย่างไม่เป็นทางการของกระทรวงพาณิชย์อินเดียชี้ว่าในปี 2020 อินเดียส่งออกข้าวมากเป็นประวัติการณ์ถึง 14 ล้านตัน

Photo by NOAH SEELAM / AFP