posttoday

อิหร่านฉีกสัญญานิวเคลียร์ เดินหน้าเพิ่มสมรรถนะยูเรเนียม

05 มกราคม 2564

อิหร่านเดินหน้าเพิ่มสมรรถนะนิวเคลียร์ สหรัฐจับตาใกล้ชิดหวั่นผลิตอาวุธปรมาณู

นิวยอร์กไทมส์รายงานว่า เมื่อวันที่ 4 ม.ค. ที่ผ่านมาอิหร่านได้ประกาศเดินหน้าเสริมสมรรถนะยูเรเนียม ส่งผลให้อิหร่านเข้าใกล้การพัฒนาขีดความสามารถในการผลิตอาวุธนิวเคลียร์ภายใน 6 เดือน

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวถือเป็นการฉีกสัญญาว่าด้วยการพัฒนานิวเคลียร์ที่ทำขึ้นในปี 2015 โดยอาลี ราบีอี โฆษกรัฐบาลอิหร่านกล่าวว่าประธานาธิบดีฮัสซัน รูฮานี ได้สั่งให้มีมาตรการบังคับใช้กฎหมายเมื่อสัปดาห์ที่แล้วโดยอนุญาตให้มีการเสริมสมรรถนะกระบวนการผลิตยูเรเนียม 20 เปอร์เซ็นต์

โดยสมรรถภาพที่เพิ่มขึ้นนั้นเข้าใกล้ขีดความสามารถในการผลิตระเบิดปรมาณู ซึ่งการตัดสินใจดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจากที่สหรัฐลอบสังหารนายพลคาเซ็ม สุเลมานี ในกรุงแบกแดด และเหตุการณ์ลอบสังหารนักวิทยาศาสตร์ด้านนิวเคลียร์ชั้นนำของอิหร่าน

ขณะที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ขู่ว่าสหรัฐจะตอบโต้อย่างเต็มรูปแบบทันทีหากอิหร่านกระทำการใดๆ เพื่อแก้แค้นต่อเหตุการณ์ลอบสังหารนายพลสุเลมานี

อย่างไรก็ตามแม้ว่าอิหร่านจะแสดงความโกรธแค้นต่อการลอบสังหารบุคลลสำคัญดังกล่าวแต่ก็ยังยืนยันมาโดยตลอดว่าความพยายามในการผลิตนิวเคลียร์นั้นมีขึ้นเพื่อจุดประสงค์ที่สันติไม่ใช่การสร้างอาวุธปรมาณูแต่อย่างใด

ขณะที่นายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู แห่งอิสราเอลยังกล่าวหาว่าอิหร่านกำลังดำเนินการพัฒนาโครการนิวเคลียร์ทางทหาร และอิสราเอลจะไม่อนุญาตให้อิหร่านผลิตอาวุธนิวเคลียร์เป็นอันขาด

เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมาสหภาพยุโรปกล่าวว่าการตัดสินใจของอิหร่านในการเพิ่มการเสริมสมรรถนะยูเรเนียมถือเป็นการ ละเมิดสัญญาอย่างรุนแรง

โดยในเดือนธันวาคมฝ่ายนิติบัญญัติของอิหร่านได้ผ่านกฎหมายสั่งให้มีการเพิ่มระดับยูเรเนียมในทันทีและเรียกร้องให้มีการขับไล่ผู้ตรวจสอบนิวเคลียร์ระหว่างประเทศหากการคว่ำบาตรของสหรัฐไม่ถูกยกเลิกภายในต้นเดือนกุมภาพันธ์

นอกจากนี้อิหร่านยังได้ยึดเรือบรรทุกน้ำมันของเกาหลีใต้โดยอ้างถึง "ความกังวลด้านมลภาวะต่อสิ่งแวดล้อมและสารเคมี"

การยึดเรือดังกล่าวได้รับการยืนยันโดยรัฐบาลเกาหลีใต้ ขณะที่อิหร่านกดดันให้เกาหลีใต้ปล่อยเงินจำนวน 7 พันล้านเหรียญสหรัฐที่ถูกระงับเนื่องจากการคว่ำบาตรของสหรัฐ

โดยเรือบรรทุกน้ำมันเกาหลีใต้ถูกทางการอิหร่านเรียกไปสอบสวนขณะที่กำลังแล่นอยู่ในน่านน้ำนอกโอมานเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา

ด้านกระทรวงการต่างประเทศเกาหลีใต้แถลงว่าทางกระทรวงและสถานทูตเกาหลีใต้ในอิหร่านได้ตรวจสอบสถานการณ์โดยละเอียดและยืนยันความปลอดภัยของลูกเรือ พร้อมเร่งดำเนินการขอส่งคืนเรือโดยด่วน

ขณะที่กระทรวงกลาโหมของเกาหลีใต้ได้ส่งเรือรบของกองทัพเรือเกาหลีใต้ไปยังน่านน้ำที่เรือบรรทุกนำมันลำดังกล่าวถูกยึดเพื่อต่อต้านการละเมิดในภูมิภาค

ทั้งนี้ เพนตากอนของสหรัฐยังได้สั่งให้เรือบรรทุกเครื่องบินของสหรัฐประจำอยู่ในตะวันออกกลาง โดยคริสโตเฟอร์ ซี. มิลเลอร์ รักษาการเลขาธิการกระทรวงกลาโหมให้เหตุผลว่าเนื่องจากคำขู่ของผู้นำอิหร่านต่อประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ และเจ้าหน้าที่รัฐบาลสหรัฐคนอื่นๆ

Photo by MAHMUD HAMS / AFP