posttoday

แจ็ค หม่าหายหน้าจากสาธารณชนกว่า2เดือนแล้ว

04 มกราคม 2564

นอกจากนี้เมื่อปลายปีที่แล้ว แจ็ค หม่ายังสูญเงินกว่า3แสนล้านใน2เดือน

แจ็ค หม่า มหาเศรษฐีนักธุรกิชาวจีนและผู้ก่อตั้งบริษัท Alibaba ไม่ได้ปรากฏตัวต่อสาธารณะนานกว่า 2 เดือนแล้ว หลังจากที่เข้ากล่าวท้าทายระเบียบการเงินการธนาคารของประเทศ จนทำให้รัฐบาลจีนขวางการเปิดขายหุ้นครั้งแรกของ Ant Group ของเขา

Telegraph ของสหราชอาณาจักรรายงานว่า แจ็ค หม่า ยังไม่ได้ไปปรากฏตัวตามกำหนดในตอนสุดท้ายของรายการโทรทัศน์ของเขาเองชื่อ Africa’s Business Heroes ซึ่งเปิดโอกาสให้ผู้ประกอบการชาวแอฟริกันรุ่นใหม่ได้แข่งขันเพื่อชิงเงิน 1.5 ล้านเหรียญสหรัฐ ซึ่งหม่าควรรจะเขาร่วมรายการในฐานะผู้ตัดสิน แต่เขาไม่ได้มาร่วมงานในเดือนพฤศจิกายน นอกจากนี้ภาพถ่ายของเขายังหายไปจากเว็บไซต์ของรายการด้วย

ในกรณีนี้ต่อมาโฆษกของ Alibaba กล่าวว่าหม่าไม่สามารถมีส่วนร่วมในฐานะคณะกรรมการตัดสินได้ “เนื่องจากตารางเวลาทับซ้อนกับกำหนดการอื่น” จากการรายงานข่าวของ Financial Times

ก่อนหน้านี้สำนักข่าว Bloomberg อ้างแหล่งข่าวที่คุ้นเคยกับเรื่องนี้ว่าทางการจีนแนะนำให้แจ็ค หม่าอยู่ในประเทศจีนอย่างน้อยจนถึงต้นเดือนธันวาคมปีที่แล้ว 

จากสถานการณ์ที่เกิดจขึ้นเลห่านี้ทำให้โลกภายนอกจีนเชื่อว่าแจ็ค หม่าคนรวยที่สุดของจีนกำลังตกที่นั่งลำบาก

ทั้งนี้ นอกจากเขาจะหายตัวไปจากสายตาของสาธารณชนแล้ว จากการรายงานของสำนักข่าว Bloomberg แจ็ค หม่าต้องสูญเงินไปถึง 11,000 ล้านเหรียญสหรัฐ (ประมาณ 330,000 ล้านบาท) นับตั้งแต่ปลายเดือนตุลาคมจนถึงปลายเดือนธันวาคม 2020 โดยตอนนี้มูลค่าทรัพย์สินของเขาอยู่ที่ 50,000 ล้านเหรียญสหรัฐจากที่มีช่วงหนึ่งของปีนี้เคยสูงถึง 61,700 ล้านเหรียญสหรัฐ

ทรัพย์สินที่ลดลงเกิดขึ้นในช่วงที่แจ็ค หม่าถูกทางการจีนตรวจสอบอย่างหนักเรื่องการทำธุรกิจผูกขาด โดยเฉพาะอย่างยิ่งการที่ทางการจีนสั่งระงับการเปิดขายหุ้นครั้งแรกของบริษัท Ant Group ที่หม่าปั้นขึ้นมาให้เป็นฟินเทคชั้นนำของโลก ซึ่งหากขาย IPO สำเร็จหม่าจะกลายเป็นคนที่รวยที่สุดในเอเชียแทบจะทันที

Photo by Philippe LOPEZ / AFP