posttoday

ฉีดวัคซีนแล้วยังติดโควิดนับร้อยคน

02 มกราคม 2564

อิสราเอลเริ่มการฉีดวัคซีนตั้งแต่เดือนที่แล้ว แต่ปรากฎว่ามีถึง 200 กว่าคนที่ยังติดเชื้อไวรัส

สถานีโทรทัศน์ Channel 13 News ของอิสราเอลรายงานว่า ประชาชนชาวอิสราเอลประมาณ 240 คนติดเชื้อโควิด-19 ทั้งๆ ที่เพิ่งจะรับการฉีดวัคซีนของไฟเซอร์ / ไบโอเอ็นเทค (Pfizer / BioNTech)

สาเหตุเนื่องมาจากวัคซีนไม่ได้ให้ภูมิคุ้มกันโควิด-19 ในทันที เพราะต้องใช้เวลาสำหรับรหัสพันธุกรรมในยาเพื่อฝึกระบบภูมิคุ้มกันในการรับรู้และโจมตีโรค

สำนักข่าว RT รายงานว่าวัคซีนดังกล่าวต้องฉีด 2 ครั้ง จากการศึกษาพบว่าภูมิคุ้มกันต่อโควิด-19 จะเพิ่มขึ้นมา 8 - 10 วันหลังจากฉีดครั้งแรกและในที่สุดประสิทธิภาพในการป้องกันจึงจะถึง 50%

การฉีดครั้งที่สองจะใช้เวลา 21 วันหลังจากการฉีดครั้งแรกภูมิคุ้มกันที่ประกาศไว้ว่าสูง 95% จะเกิดขึ้นหนึ่งสัปดาห์หลังจากนั้น และแน่นอนว่ายังมีโอกาส 5% ที่จะติดเชื้อแม้ว่าวัคซีนจะเต็มศักยภาพก็ตาม

สำนักข่าว Kan ในอิสราเอลรายงานว่านับตั้งแต่การฉีดวัคซีนเริ่มขึ้นในวันที่ 20 ธันวาคมมีคนอย่างน้อย 4 คนในอิสราเอลเสียชีวิตหลังจากได้รับการฉัดวัคซีนได้ไม่นาน

อย่างไรก็ตามกระทรวงสาธารณสุขกล่าวว่าผู้เสียชีวิต 3 รายไม่เกี่ยวข้องกับวัคซีน โดยในกรณีที่ 4 เป็นชายอายุ 88 ปีที่มีอาการป่วยก่อนหน้านี้อยู่แล้ว และตอนนี้อยู่ระหว่างการตรวจสอบสาเหตุ

Photo by JACK GUEZ / AFP