posttoday

จีนกระอักรับปีใหม่ ตลาดหุ้นนิวยอร์กไล่3บริษัทมังกร

01 มกราคม 2564

ตลาดหลักทรัพย์นิวยอร์ก (NYSE) จะเพิกถอนบริษัทโทรคมนาคมยักษ์ใหญ่ของจีนตามคำสั่งของรัฐบาลสหรัฐ

สำนักข่าว Bloomberg รายงานว่าตลาดหลักทรัพย์นิวยอร์กกล่าวว่าจะเพิกถอนบริษัทจีน 3 รายเพื่อปฏิบัติตามคำสั่งของรัฐบาลสหรัฐที่กำหนดข้อจำกัดสำหรับบริษัทที่ระบุว่ามีส่วนเกี่ยวข้องกับกองทัพจีนไม่ให้ขจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ของสหรัฐ

ตามคำแถลงของตลาดหลักทรัพย์ China Mobile Ltd. , China Telecom Corp Ltd. , China Unicom HongKong Ltd. จะถูกระงับจากการซื้อขายระหว่างวันที่ 7 มกราคมถึง 11 มกราคมและหลังจากนั้นจะการดำเนินการเพิกถอนออกจากการซื้อขายหุ้นในตลาด

บริษัทจีนทั้ง 3 แห่งนี้สร้างรายได้ทั้งหมดในประเทศจีนและยังจดทะเบียนในตลาดฮ่องกงด้วย จึงไม่ได้มีสถานะที่สำคัญต่อเศรษฐกิจสหรัฐอเมริกายกเว้นแต่จดทะเบียนในตลาดหุ้นสหรัฐ หุ้นของบริษัทเหล่านี้ยังมีการซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์นิวยอร์กเพียงเล็กน้อยเมื่อเทียบกับตลาดหุ้นในฮ่องกง ทำให้การถอดถอนโดย NYSE เป็นการโจมตีเชิงสัญลักษณ์มากขึ้นท่ามกลางความขัดแย้งทางภูมิรัฐศาสตร์ที่เพิ่มสูงขึ้นระหว่างสหรัฐและจีน

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ของสหรัฐลงนามในคำสั่งเมื่อเดือนพฤศจิกายน ห้ามนักลงทุนสหรัฐซื้อและขายหุ้นในรายชื่อบริษัทจีนที่กระทรวงกลาโหมสหรัฐระบุว่ามีความสัมพันธ์ทางทหาร ซึ่งส่วนใหญ่เป็นบริษัทจีนที่กองทัพปลดแอกประชาชนเป็นเจ้าของหรือควบคุม ทั้งนี้เพื่อกดดันรัฐบาลจีนโดยอ้างว่าเป็นการปฏิบัติทางธุรกิจที่ไม่เหมาะสม

ต่อมากระทรวงต่างประเทศของจีนกล่าวหาว่าสหรัฐ “ใส่ร้ายป้ายสี” นโยบายบูรณาการทหารกับพลเรือนของจีน และสาบานว่าจะปกป้องบริษัทจีนต่างๆ เจ้าหน้าที่จีนยังขู่ว่าจะตอบโต้การกระทำของรัฐบาลทรัมป์ด้วยบัญชีดำของบริษัทสหรัฐด้วย

Photo by Angela Weiss / AFP