posttoday

ล้มแล้วโครงการรถไฟความเร็วสูงมาเลย์-สิงคโปร์

01 มกราคม 2564

โครงการรถไฟความเร็วสูงที่ฝันกันมานานนับสิบปีสุดท้ายก็กลายเป็นแค่ฝันของทั้งสองประเทศ

สำนักข่าว Bloomberg รายงานว่าโครงการสร้างเส้นทางรถไฟความเร็วสูงมูลค่าหลายพันล้านดอลลาร์เชื่อมต่อระหว่างสิงคโปร์และกัวลาลัมเปอร์ของมาเลเซียถูกยกเลิกแล้วอย่างเป็นทางการ

ตามแถลงการณ์ร่วมในวันศุกร์นี้ระบุว่า ทั้งสองประเทศไม่สามารถบรรลุข้อตกลงในโครงการนี้ได้หลังจากที่มาเลเซียต้องการการเปลี่ยนแปลงข้อตกลงเนื่องจากผลกระทบทางเศรษฐกิจที่เกิดขึ้นจากโรคระบาด

กระทรวงคมนาคมของสิงคโปร์กล่าวในแถลงการณ์ว่ามาเลเซียจะต้องชดเชยให้สิงคโปร์สำหรับค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นแล้ว

การประกาศดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจากผ่านวันที่ 31 ธันวาคม 2020 ซึ่งเป็นเส้นตายสำหรับการขยายเวลาการระงับโครงการครั้งที่สองและครั้งสุดท้าย โครงการนี้ริเริ่มเมื่อทศวรรษที่แล้วและได้รับไฟเขียวในปี 2013 แต่ในเดือนมิถุนายนมาเลเซียและสิงคโปร์ได้ตกลงที่จะระงับโครงการเอาไว้ก่อนครั้งท่ามกลางการอภิปรายเกี่ยวกับค่าใช้จ่าย

โครงการนี้มีชื่อย่อว่า HSR นี้มีกำหนดจะเริ่มใช้ในปี 2026 โดยการเชื่อมต่อทางรถไฟความเร็วสูง 350 กิโลเมตร หากสำเร็จจะช่วยลดเวลาในการเดินทางระหว่างศูนย์กลางทั้งสองประเทศลงเหลือประมาณ 90 นาทีเมื่อเทียบกับการเดินทางโดยรถยนต์มากกว่า 4 ชั่วโมง แม้ว่าการบินระหว่างทั้งสองจะใช้เวลาประมาณหนึ่งชั่วโมง แต่ก็นานกว่ามากเมื่อรวมเวลาที่ต้องเช็คอินที่สนามบินและมาตรการด้านความปลอดภัย

“ เนื่องจากผลกระทบของการระบาดของโรคโควิด -19 ต่อเศรษฐกิจมาเลเซีย รัฐบาลมาเลเซียได้เสนอให้มีการเปลี่ยนแปลงหลายอย่างในโครงการ HSR รัฐบาลทั้งสองได้ทำการหารือหลายครั้งเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงเหล่านี้และไม่สามารถบรรลุข้อตกลงได้” แถลงการณ์ร่วมของนายกรัฐมนตรีมูฮึดดินยัสซินและนายกรัฐมนตรีลีเซียนลุงระบุ

สื่อท้องถิ่นในมาเลเซียรายงานในเดือนพฤศจิกายนว่ามาเลเซียกำลังพิจารณาที่จะสร้างสถานีปลายทางในเมืองยะโฮร์บาห์รูทางตอนใต้ของประเทศแทนที่จะเดินทางไปถึงสิงคโปร์

รัฐบาลของอดีตนายกรัฐมนตรีมาเลเซียมหาเธร์ โมฮัมหมัดซึ่งลาออกในเดือนกุมภาพันธ์ 2020 ขอยกเลิกโครงการนี้เนื่องจากประเทศต้องรับมือกับหนี้สินจำนวนมากกว่า 1 ล้านล้านริงกิต (249,000 ล้านดอลลาร์) และมีอยู่ช่วงหนึ่งที่มหาเธร์ประเมินว่ามาเลเซียจะต้องใช้งบประมาณกับโครงการนี้ประมาณ 110,000 ล้านริงกิต ก่อนที่จะผ่อนผันและจ่ายเงิน 15 ล้านดอลลาร์สิงคโปร์ (11.4 ล้านดอลลาร์) เป็นค่าชดเชยให้สิงคโปร์