posttoday

อนามัยโลกเตือนโรคระบาดครั้งต่อไปอาจร้ายแรงกว่า Covid-19

31 ธันวาคม 2563

ผู้เชี่ยวชาญจากอนามัยโลกบอกโควิดแค่สัญญาณเตือน อาจมีโรคระบาดที่ร้ายแรงกว่านี้รอมนุษย์อยู่

ไมค์ ไรอัน ผู้อำนวยการบริหารฝ่ายโครงการฉุกเฉินขององค์การอนามัยโลก (WHO) เผยระหว่างการแถลงข่าวครั้งสุดท้ายของปีนี้ว่า โรคระบาดครั้งต่อไปอาจรุนแรงกว่า Covid-19 และ Covid-19 เป็นสัญญาณเตือนว่าโลกของเรากำลังเปราะบาง

“โรคระบาดครั้งนี้ (Covid-19) รุนแรงมาก มันส่งผลกระทบไปทั่วทุกมุมโลก แต่ครั้งนี้อาจไม่ใช่โรคระบาดครั้งใหญ่ที่สุด นี่เป็นสัญญาณเตือน ตอนนี้เรากำลังเรียนรู้ว่าจะทำสิ่งต่างๆ ให้ดีขึ้นได้อย่างไร ไม่ว่าจะเป็นวิทยาศาสตร์ การขนส่ง การสื่อสาร แต่โลกกำลังเปราะบาง” ไรอันกล่าว

ผู้อำนวยการบริหารฝ่ายโครงการฉุกเฉินเผยอีกว่า “เราอยู่ในสังคมโลกที่ซับซ้อนขึ้นเรื่อยๆ ภัยคุกคามจากโรคระบาดจะเกิดขึ้นต่อเนื่อง มีสิ่งหนึ่งที่เราต้องเรียนรู้จากการระบาดครั้งนี้คือ เราต้องร่วมมือกัน”

ไรอันยังกล่าวอีกว่าเชื้อโคโรนาไวรัสจะกลายเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตประจำวันแม้จะมีวัคซีนที่เริ่มฉีดในสหรัฐและยุโรปแล้วก็ตาม เรายังต้องติดตามดูว่าวัคซีนจะได้ผลมากน้อยเพียงใด ถึงขั้นที่จะสามารถกำจัดโรคนี้ให้หมดไปได้หรือไม่ เพราะการมีวัคซีน ที่แม้จะมีประสิทธิภาพสูง แต่ก็ไม่รับประกันว่าจะกำจัดหรือถอนรากถอนโคนโรคติดเชื้อได้ 

ทั้งนี้ จนถึงขณะนี้ Covid-19 คร่าชีวิตชาวโลกไปแล้ว 1,812,108 ราย และการประเมินล่าสุดของกลุ่มที่ปรึกษาทางวิทยาศาสตร์สำหรับกรณีฉุกเฉิน (SAGE) ของอังกฤษพบว่าอัตราการเสียชีวิตจาก Covid-19 อยู่ที่ 0.5% ซึ่งหมายความว่าจะมีผู้เสียชีวิต 1 คนในทุกๆ 200 คนที่ติดเชื้อ