posttoday

รัฐบาลดัตช์ถูกตำหนิเริ่มฉีดวัคซีนให้ ปชช.ช้า

30 ธันวาคม 2563

ในขณะที่ประเทศอื่นในยุโรปเริ่มฉีดวัคซีนกันแล้ว แต่ชาวดัตช์ยังต้องรอจนถึงต้นปีหน้า

รูเอล โกทินโญ อดีตผู้อำนวยการศูนย์ควบคุมโรคติดต่อแห่งสถาบันสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อมแห่งชาติของเนเธอร์แลนด์เผยกับรายการ Nieuwsuur ว่า ยุทธศาสตร์การฉีดวัคซีนต้าน Covid-19 ของเนเธอร์แลนด์ช่างน่าอับอาย เนื่องจากต้องรอจนถึงวันที่ 8 ม.ค.จึงจะเริ่มฉีด ขณะที่ประเทศอื่นในยุโรปเริ่มฉีดวัคซีนให้ประชาชนแล้ว

“ทุกสัปดาห์มีความหมาย” โกทินโญกล่าว

อดีตผู้อำนวยการยังต่อว่ารัฐบาลอีกว่า การชะลอการเริ่มโครงการฉีดวัคซีนหมายความว่าระบบสาธารณสุขที่แบกรับภาระหนักอยู่แล้วจะต้องรับหน้าที่นี้ต่อไปอีกนาน ซึ่งจะมีผลกระทบกับทั้งคนที่ติดเชื้อโคโรนาไวรัสและคนอื่นๆ เนื่องจากไม่สามารถเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลหรือต้องเลื่อนการผ่าตัด

เนเธอร์แลนด์ได้รับวัคซีน Covid-19 จากไฟเซอร์และไบโอเอ็นเทค (Pfizer- BioNTech) ล็อตแรกเรียบร้อยแล้ว แต่จะยังไม่เริ่มฉีดจนกว่าจะถึงวันที่ 8 ม.ค. โดยรัฐบาลเผยว่า ยังต้องเตรียมการต่างๆ ทั้งการเตรียมระบบไอทีให้พร้อมสำหรับการลงทะเบียน และการฝึกอบรมเจ้าหน้าที่

เนเธอร์แลนด์มีผู้เสียชีวิตจาก Covid-19 กว่า 10,500 คน ซึ่งเป็นตัวเลขการเสียชีวิตที่สูงที่สุดนับตั้งแต่สงครามโลกครั้งที่ 2

ทั้งนี้ เนเธอร์แลนด์ล็อกดาวน์อย่างเข้มงวดตั้งแต่วันที่ 15 ธ.ค.ที่ผ่านมา โดยปิดทั้งโรงเรียน ผับบาร์ ร้านอาหาร และร้านค้าที่ไม่จำเป็นอย่างน้อย 5 สัปดาห์ รวมทั้งจำกัดจำนวนบุคคลที่รวมตัวกันทั้งในที่ปิดและกลางแจ้ง

ขณะที่เจ้าหน้าที่สาธารณสุขเป็นห่วงว่าโรงพยาบาลทั่วประเทศจะรองรับผู้ป่วยไม่ไหว และบางแห่งได้ร้องขอให้กองทัพส่งเจ้าหน้าที่ทหารเข้ามาช่วยแล้ว เนื่องจากขาดบุคลากรทางการแพทย์ ซึ่งขณะนี้ทหารได้ถูกส่งไปช่วยเจ้าหน้าที่ที่โรงพยาบาลทหารในเมืองยูเทรคต์และบ้านพักผู้สูงอายุในเมืองเอเดที่พบการระบาดหนักแล้ว