posttoday

สรุปเหตุการณ์รอบโลกปี 2020

30 ธันวาคม 2563

สรุปเหตุการณ์สำคัญทั่วโลกตลอดปี 2020 มีอะไรเกิดขึ้นบ้าง?

ก่อนที่จะเตรียมตัวนับถอยหลังเข้าสู่ปี 2021 ในอีกไม่กี่วันข้างหน้า ลองมาย้อนไทม์ไลน์ทบทวนเหตุการณ์ต่างๆ ในปี 2020 ว่าตลอด 1 ปีที่ผ่านมามีเหตุการณ์อะไรที่น่าสนใจบ้าง เพื่อเตรียมเดินหน้าเข้าสู่ปีใหม่

  • ไฟป่าออสเตรเลีย

เปิดตัวปี 2020 มาอย่างร้อนแรงด้วยสถานการณ์ไฟป่าออสเตรเลียที่ลากยาวมาตั้งแต่ปี 2019 ซึ่งเผาไหม้พื้นที่ประมาณ 26 ล้านเอเคอร์ ทำลายอาคารบ้านเรือนกว่า 5 พันแห่ง สัตว์ป่าเสียชีวิตกว่าพันล้านตัว และคร่าชีวิตผู้คนไปถึง 28 ชีวิต โดยหน่วยงานดับเพลิงในพื้นที่ชนบทรัฐนิวเซาท์เวลส์พิจารณาว่าเป็นฤดูไฟป่าที่เลวร้ายที่สุดในความทรงจำเลยทีเดียว

  • ปมขัดแย่งอิหร่าน-สหรัฐ

สหรัฐปฏิบัติการโจมตีทางอากาศปลิดชีพนายพล กอเซม โซเลย์มานี ผู้บัญชาการกองกำลังโกดส์แห่งกองกำลังพิทักษ์ปฏิวัติอิสลามของอิหร่านและมือขวาคนสำคัญของอายะตุลลอฮ์ คอเมเนอี ผู้นำสูงสุดอิหร่าน รวมถึงอะบู มะฮ์ดี อัลมุฮันดิส รองผู้บัญชาการกองกำลังระดมพลประชาชน กองกำลังติดอาวุธอิรักซึ่งมีความใกล้ชิดกับอิหร่าน โดยการปล่อยขีปนาวุธหลายลูกซึ่งสังหารผู้คนไป 10 ราย

  • Black Lives Matter

การประท้วงเพื่อความเท่าเทียมของคนผิวสีที่เกิดขึ้นหลังจอร์จ ฟลอยด์ ชายผิวสีคนหนึ่งถูกตำรวจอเมริกันสังหารอย่างโหดเหี้ยมระหว่างการจับกุม โดยการประท้วงดังกล่าวเริ่มต้นในรัฐมินนิโซตา ก่อนที่จะขายไปทั่วสหรัฐและทั่วโลกในเวลาไม่นาน ซึ่งนำไปสู่เหตุการณ์ปะทะระหว่างกลุ่มผู้ประท้วงและเจ้าหน้าที่ตำรวจหลายครั้ง

  • เหตุระเบิดเบรุต

เหตุการณ์ระเบิดของแอมโมเนียมไนเตรตประมาณ 2,750 ตัน ที่ถูกทิ้งร้างไว้ในท่าเรือเบรุตโดยไม่มีมาตรการด้านความปลอดภัยมานาน 6 ปี ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 204 คน บาดเจ็บกว่า 7,500 คน และผู้สูญหายอีกจำนวนมาก รวมทั้งยังประชาชนกว่า 300,000 คนต้องกลายเป็นผู้ไร้ที่อยู่อาศัย และเกิดเหตุการณ์ประท้วงรุนแรงจากประชาชนที่ไม่พอใจในความขาดความรับผิดชอบของรัฐบาล ส่งผลให้ท้ายที่สุดคณะรัฐมนตรีพร้อมด้วย ฮัสซัน ดิอับ นายกรัฐมนตรีของเลบานอน ประกาศลาออกจากตำแหน่งเนื่องจากความกดดันที่ทวีความรุนแรงขึ้น

  • กฎหมายความมั่นคงแห่งชาติฮ่องกง

หรือชื่ออย่างเป็นทางการว่า กฎหมายสาธารณรัฐประชาชนจีนว่าด้วยการรักษาความมั่นคงแห่งชาติในเขตปกครองพิเศษฮ่องกง ซึ่งออกแบบมาเพื่อคุ้มครองการแทรกแซงกิจการดินแดนของฮ่องกง และถูกนำมาใช้ดำนเนินคดีกับผู้ประท้วงชาวฮ่องกงอย่างกว้างขวางในเวลาต่อมา นำไปสู่จับกุมผู้ประท้วงหลายคนรวมทั้งโจชัว หว่อง แกนนำเยาวชนชื่อดัง และส่งผลให้ผู้ประท้วงฮ่องกงจำนวนมากต้องขอลี้ภัยไปยังต่างประเทศ

  • สงครามนากอร์โน-คาราบัค

ความขัดแย้งระหว่างอาเซอร์ไบจานและอาร์เมเนียในพื้นที่นากอร์โน-คาราบัค ซึ่งเป็นการต่อสู้ที่รุนแรงที่สุดในรอบหลายปี ซึ่งสร้างความเสียหายเป็นวงกว้าง และคร่าชีวิตผู้คนไปหลายพันคน รวมทั้งส่งผลให้มีผู้อพยพกว่า 7 หมื่นคน โดยล่าสุดทั้งสองได้ร่วมลงนามในความตกลงหยุดยิงที่มีประเทศรัสเซียเป็นคนกลาง

  • โลกมุสลิมต่อต้านฝรั่งเศส

เริ่มต้นมากจากการที่ครูชาวฝรั่งเศสถูกฆ่าตัดคอหลังนำภาพการ์ตูนศาสดามูฮัมหมัดมาประกอบการเรียนการสอน โดยประธานาธิบดีแอมมานูเอล มาครง ของฝรั่งเศสเรียกว่าเป็นการลงมือของกลุ่มก่อการร้ายมุสลิมและจะปราบปรามกลุ่มมุสลิมหัวรุนแรงในฝรั่งเศส ส่งผลให้ประเทศมุสลิมหลายประเทศไม่พอใจและจับมือกันประณามฝรั่งเศสกรณีเหยียดศาสนา ถึงขั้นออกมาตรการคว่ำบาตรฝรั่งเศสและไล่ให้ไปเช็คสุขภาพจิตกันเลยทีเดียว

  • ความตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจระดับภูมิภาค

ประเทศกลุ่มเอเชียแปซิฟิก 15 ประเทศ ประกอบด้วยประเทศอาเซียนทั้ง 10 ประเทศ และจีน ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ ออสเตรเลีย และนิวซีแลนด์ ลงนามในความตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจระดับภูมิภาค หรืออาร์เซ็ป (Regional Comprehensive Economic Partnership: RCEP) หลังเจรจายาวนานถึง 8 ปี ซึ่งจะกลายเป็นเขตการค้าเสรีที่ใหญ่ที่สุดในโลก

  • ภารกิจนอกโลก

หลายประเทศมุ่งหน้าปฏิบัติภารกิจนอกโลกชนิดที่ว่าไม่มีใครยอมใคร ไม่ว่าจะเป็นยานอวกาศโอไซริส-เร็กซ์ ของนาซาประสบความสำเร็จในการเก็บตัวอย่างบน "ดาวเคราะห์น้อยเบ็นนู" ซึ่งจะถูกส่งกลับมายังโลกในปี 2023 และนาซายังยืนยันการค้นพบโมเลกุลน้ำบนดวงจันทร์ รวมถึงรวมมือกับ SpaceX ในปฏิบัติการส่งนักบินอวกาศเพื่อไปยังสถานีอวกาศนานาชาติ นอกจากนี้ยังมีประเทศจีนที่สามารถเก็บตัวอย่างดวงจันทร์มาศึกษาได้สำเร็จ รวมทั้งไทยเองที่ทำหลายคนตกตะลึงโดยแง้มว่าจะมีการผลิตยานอวกาศไปโคจรรอบดวงจันทร์ด้วย!

  • เลือกตั้งสหรัฐ 2020

การเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐเกิดขึ้นในวันที่ 3 พ.ย. มีผู้เข้าชิงตำแหน่งคือโดนัลด์ ทรัมป์ และโจ ไบเดน ท่ามกลางการประชันกันอย่างดุเดือดด้วยนโยบายคนละขั้ว รวมถึงวาทกรรมเชือดเฉือนกันมากมาย ก่อนที่ทรัมป์จะออกมาประกาศว่าตนและสตรีหมายเลขหนึ่งติดเชื้อไวัสโคโรนาในช่วงไม่กี่วันก่อนการเลือกตั้ง ทำให้คะแนนความเชื่อมั่นลดลงไปอย่างมาก สุดท้ายสหรัฐได้ผู้นำคนใหม่เป็นโจ ไบเดน และมีกำนดเข้ารับตำแหน่งในวันที่ 20 ม.ค. โดยหลายคนจับตามองว่าความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐและจีนจะเป็นอย่างไรต่อไปหลังจากที่ค่อนข้างแย่มากในสมัยประธานาธิบดีทรัมป์ รวมถึงไบเดนจะนำสหรัฐกลับเข้าข้อตกลงปารีสที่ทรัมป์ได้ถอนตัวออกไปหรือไม่

  • COVID-19

เป็นประเด็นเด่นที่สุดของปีนี้เลยก็ว่าได้สำหรับการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนา ซึ่งมีการยืนยันครั้งแรกในเมืองอู่ฮั่น ตั้งแต่เดือนธันวาคมปีที่แล้ว ก่อนที่จะกระจายไปทั่วโลก ส่งผลให้เศรษฐกิจและการท่องเที่ยวซบเซาอย่างมาก โดยหลายประเทศต้องออกมาตรการเพื่อป้องกันและควบคุมโรค เช่น การล็อกดาวน์ ปิดประเทศ การสวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลา และการเว้นระยะห่างทางสังคม ทำให้เกิดปรากฏการณ์ที่เรียกว่า "นิวนอร์มอล"

นอกจากนี้ยังทำให้เกิดกระแสต่อต้านอย่างรุนแรงต่อชาติที่มีอัตราการแพร่ระบาดของโรคสูง เช่น การแบนประเทศจีนของนานาประเทศในช่วงต้นปีเนื่องจากเชื่อว่าเป็นจุดเริ่มต้นของไวรัส

ผู้นำประเทศและคนสำคัญหลายคนจากทั่วโลกติดเชื้อกันจำนวนมาก อาทิ เจ้าฟ้าชายชาร์ลส์ เจ้าชายแห่งเวลส์, เจ้าชายวิลเลียม ดยุกแห่งเคมบริดจ์, บอร์ริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรีสหราชอาณาจักร, โดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐพร้อมด้วยสตรีหมายเลขหนึ่ง และเอมมานูแอล มาครง ประธานาธิบดีฝรั่งเศส

โดยทีมแพทย์และผู้เชี่ยวชาญด้านสาธารณสุขจากทั่วโลกเร่งหาแนวทางการรักษารวมถึงการผลิตวัคซีน โดยขณะนี้หลายประเทศได้อนุมัติใช้วัคซีนในประเทศเรียบร้อยแล้ว

แต่ล่าสุดมีการพบไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ซึ่งมีประสิทธิภาพในการแพร่ระบาดสูงขึ้นในหลายประเทศทั่วโลก ซึ่งเป็นโจทย์หนักที่ต้องเผชิญกันต่อไปในปี 2021