posttoday

ยูเอ็นห่วงแรงงานไทยในเกาหลีใต้เสียชีวิตพุ่งหลายร้อยราย

27 ธันวาคม 2563

เปิดเผยข้อมูลแรงงานไทยเสียชีวิตในเกาหลีใต้จำนวนมาก ซ้ำเจอติดโควิดอีก 67 ราย สถานทูตไทยยันไม่ทอดทิ้ง

สถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาในเกาหลีใต้ยังคงวิกฤต ซึ่งมีผู้ติดเชื้อรวมทั่วประเทศ 55,902 ราย โดยข้อมูลล่าสุดจากสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงโซล ระบุว่ามีผู้ติดเชื้อเป็นชาวไทยที่อาศัยอยู่ในเกาหลีใต้ 67 ราย สืบเนื่องจากการแพร่ระบาดที่ร้านอาหารไทยในเมืองชอนัน

ก่อนหน้านี้มูลนิธิทอมสันรอยเตอร์สยังได้เปิดเผยว่ามีแรงงานชาวไทยเสียชีวิตที่เกาหลีใต้จำนวนมาก โดยอ้างอิงข้อมูลจากสถานทูตไทยในกรุงโซลพบว่านับตั้งแต่ปี 2015 มีคนไทยอย่างน้อย 522 คนเสียชีวิตในเกาหลีใต้ ซึ่ง 84% เป็นแรงงานที่ไม่มีใบอนุญาตทำงาน

โดยในปีนี้มียอดเสียชีวิตมากที่สุดเป็นประวัติการณ์คือ 122 คน ท่ามกลางความกังวลของแรงงานในสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนา

ระหว่างปี 2015-2018 แรงงานไทยในเกาหลีใต้เสียชีวิตถึง 283 คนซึ่งเป็นสถิติที่มากกว่าแรงงานไทยในประเทศอื่นๆ ทุกประเทศ

ทั้งนี้ คนไทยทั้งหมด 40% ไม่ทราบสาเหตุการตาย และที่เหลือเสียชีวิตจากปัญหาสุขภาพ, อุบัติเหตุ และการฆ่าตัวตาย

นิลิม บารัวห์ ผู้เชี่ยวชาญด้านการเคลื่อนย้ายแรงงานขององค์การแรงงานระหว่างประเทศ (ILO) แห่งองค์การสหประชาชาติ (UN) แสดงความกังวลต่อประเด็นดังกล่าวโดยมองว่าเป็นเรื่องที่จะต้องให้ความสนใจและตรวจสอบอย่างเร่งด่วน ซึ่งแรงงานที่ไม่มีเอกสารจะได้รับการคุ้มครองน้อย และมีความน่าเป็นห่วงด้านสุขภาพและความปลอดภัย

ด้านองค์การระหว่างประเทศเพื่อการโยกย้ายถิ่นฐานแห่งสหประชาชาติ (IOM) กล่าวว่ามีความกังวลต่อประเด็นดังกล่าวเช่นกันและกำลังติดตามสถานการณ์

ขณะที่กระทรวงแรงงานความยุติธรรมและการต่างประเทศของเกาหลีใต้ปฏิเสธที่จะแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับข้อมูลดังกล่าว และสถานทูตเกาหลีใต้ในกรุงเทพฯ ไม่ตอบสนองต่อคำร้องขอความคิดเห็น

ทั้งนี้ ข้อมูลเกี่ยวกับการเสียชีวิตของแรงงานข้ามชาติไม่ได้เปิดเผยต่อสาธารณะโดยรัฐบาลทั้งสองฝ่าย จึงไม่ค่อยได้รับความสนใจในการแก้ไขเยียวยา โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงที่มีการแพร่ระบาดของโรคทำให้แรงงานตกอยู่ในความเสี่ยงมากขึ้น

แรงงานและเจ้าหน้าที่ไทยกล่าวว่าแรงงานข้ามชาติที่ไม่มีเอกสารในเกาหลีใต้หลายหมื่นคนทำงานหนักเกินไป ไม่สามารถเข้าถึงการรักษาพยาบาล และไม่กล้าเรีกร้องเพราะกลัวว่าจะถูกไล่ออกจากประเทศ

มูลนิธิทอมสันรอยเตอร์สได้พูดคุยกับแรงงานไทยในเกาหลีใต้ที่ไม่มีเอกสาร 7 คน โดยพวกเขาเผยว่าได้รับค่าจ้างน้อยกว่าค่าแรงขั้นต่ำ และทำงานเป็นเวลานานในสภาพแวดล้อมที่สกปรกหรืออันตราย

ข้อมูลจากกระทรวงต่างประเทศของไทยเผยว่า คนไทยอย่างน้อย 460,000 คนทำงานในต่างประเทศทั้งถูกกฎหมายและผิดกฎหมาย โดยเกาหลีใต้เป็นจุดหมายปลายทางอันดับต้นๆ ซึ่งมีแรงงานชาวไทยประมาณ 185,000 คน

Photo by Jung Yeon-je / AFP