posttoday

ฮ่องกงขยายเวลากักตัวเป็น 21 วัน หวั่นไวรัสกลายพันธุ์เล็ดลอด

25 ธันวาคม 2563

ฮ่องกงออกมาตรการกักตัว 21 วันสำหรับนักท่องเที่ยวจากต่างประเทศ ผู้เชี่ยวชาญชี้ระบะฟักตัวของไวรัสอาจนานกว่า 14 วัน

รอยเตอร์สรายงานว่า ฮ่องกงขยายระยะเวลาในการกักตัวจาก 7 วันเป็น 21 วัน สำหรับนักท่องเที่ยวที่มาจากนอกประเทศจีน และระงับนักท่องเที่ยวทุกคนที่อาศัยอยู่ในแอฟริกาใต้ในช่วง 21 วันเดินทางเข้ามายังฮ่องกง เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่โดยมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 25 ธันวาคม

โดยเจ้าหน้าที่แถลงว่าผู้ที่อาศัยอยู่นอกประเทศจีนในช่วง 21 วันก่อนเดินทางจะต้องเข้าสู่กระบวนการกักตัวภาคบังคับ 21 วันในโรงแรมที่กำหนด

ทั้งนี้ ฮ่องกงได้ระงับเที่ยวบินทั้งหมดที่เดินทางมาจากสหราชอาณาจักรเมื่อพบว่ามีนักเรียน 2 คนที่เดินทางกลับมาจากสหราชอาณาจักรมีแนวโน้มที่จะติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่

โฆษกรัฐบาลกล่าวว่า "สังเกตเห็นการเปลี่ยนแปลงอย่างรุนแรงของสถานการณ์การแพร่ระบาดทั่วโลกด้วยไวรัสสายพันธุ์ใหม่ที่พบในหลายประเทศมากขึ้น มีความจำเป็นที่รัฐบาลต้องออกมาตรการขั้นเด็ดขาดทันที เพื่อให้มั่นใจผู้ป่วยทุกคนจะถูกคัดกรองแม้ในกรณีที่ไวรัสมีระยะฟักตัวนานกว่า 14 วัน" 

เนื่องจากมีคำแนะนำของผู้เชี่ยวชาญชี้ให้เห็นว่าระยะฟักตัวของไวรัสอาจนานกว่า 14 วันในผู้ป่วยบางราย จึงต้องเพิ่มระยะเวลาในการกักตัว อย่างไรก็ตามนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาจากจีนแผ่นดินใหญ่ มาเก๊า และไต้หวันจะได้รับการยกเว้น

Photo by ISAAC LAWRENCE / AFP