posttoday

โควิดกลายพันธุ์โผล่มาเลเซีย พบแล้วอย่างน้อย 60 เคส

25 ธันวาคม 2563

มาเลเซียเผยพบผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่คล้ายเชื้อในแอฟริกาใต้ ออสเตรเลีย และเนเธอร์แลนด์

เดอะสเตรตส์ไทมส์รายงาน เมื่อวันที่ 23 ธ.ค. นายแพทย์นูร์ ฮิชาม อับดุลเลาะห์ อธิบดีกรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุขมาเลเซียระบุว่าพบเชื้อไวรัสสายพันธุ์ใหม่ "A701B" ในประเทศจาการสุ่มกลุ่มตัวอย่างในซาบาห์

โดยใกล้เคียงกับสายพันธุ์ที่แพร่ระบาดในประเทศแอฟริกาใต้ ออสเตรเลีย และเนเธอร์แลนด์ แต่ยังไม่ทราบแน่ชัดว่าการกลายพันธุ์ของไวรัสจะส่งผลให้มีสามารถแพร่กระจายและรุนแรงมากขึ้นหรือไม่

นายแพทย์นูร์กล่าวเสริมว่า ไวรัสมีกลายกลายพันธุ์อยู่เสมอและจะมีการเฝ้าติดตามและศึกษาเกี่ยวกับผลกระทบของสายพันธุ์ต่างๆ ต่อไป

ทั้งนี้ ได้ตรวจพบไวรัสกลายพันธุ์ใน 60 ตัวอย่างที่นำมาจากผู้ป่วยในซาบาห์ โดยก่อนหน้านี้มาเลเซียเคยพบการกลายพันธุ์ "D614G" ที่ระบุว่ามีการติดเชื้อมากกว่าสายพันธุ์เดิม 10 เท่า ในรัฐเคดาห์ช่วงเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา

อย่างไรก็ตามรัฐบาลมาเลเซียยังไม่มีท่าทีว่าจะเพิ่มระยะเวลาการกักตัวจาก 10 วันเป็น 14 วัน โดยให้เหตุผลว่าส่วนใหญ่แล้วผู้ป่วยจะเริ่มแสดงอาการภายในสัปดาห์แรก ดังนั้นหากกักตัวเพียงแค่ 7 วันจะมีความเสี่ยงสูง ขณะที่การกักตัว 10 วัน และ 14 วันนั้นแทบไม่แตกต่างกัน

ทั้งนี้ นักท่องเที่ยวที่เดินทางมาจากต่างประเทศต้องเข้ารับการตรวจหาเชื้อและกักตัวหากมีผลตรวจเป็นลบ แต่หากผลตรวจเป็นบวกจะถูกส่งตัวไปที่โรงพยาบาลเพื่อทำการรักษาต่อไป

Photo by Mohd RASFAN / AFP