posttoday

EU แนะประเทศสมาชิกผ่อนปรนมาตรการปิดกั้นอังกฤษ

23 ธันวาคม 2563

การประชุมฉุกเฉินที่ผ่านมาสหภาพยุโรปแนะนำให้ประเทศสมาชิกยกเลิกมาตรการระงับการเดินทางจากสหราชอาณาจักร

หลังจากที่สหภาพยุโรป (EU) จัดการประชุมเพื่อหาแนวทางร่วมกันของประเทศสมาชิก 27 ประเทศในการรับมือกับการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ที่กำลังแพร่ระบาดอย่างหนักในสหราชอาณาจักร โดยก่อนหน้านี้เกือบทั้งหมด 27 ประเทศสมาชิกสหภาพยุโรปออกมาตรการระงับการเดินทางรวมถึงการขนส่งสินค้าที่มาจากสหราชอาณาจักร

เมื่อวันที่ 23 ธ.ค. บีบีซีรายงานว่าคณะกรรมมาธิการของสหภาพยุโรปได้เรียกร้องให้ประเทศสมาชิกยกเลิกมาตรการปิดกั้นสหราชอาณาจักร

ในแถลงการณ์คณะกรรมาธิการแนะนำให้ประเทศสมาชิกอนุญาตให้ชาวต่างชาติที่อาศัยอยู่ในสหราชอาณาจักรเดินทางกลับประเทศของตน โดยผ่านการตรวจคัดกรองหรือกักตัว แต่ยังไม่อนุญาตสำหรับการเดินทางอื่นๆ ที่ไม่มีความจำเป็น

นอกจากนี้ยังกล่าวว่าพนักงานขนส่งในสหภาพยุโรป เช่น คนขับรถบรรทุก ควรได้รับการยกเว้นจากข้อจำกัดในการเดินทาง

ทั้งนี้ มีสัญญาณว่าคำแนะนำดังกล่าวจะถูกนำมาใช้ โดยสายการบินเบลเยียมวางแผนจะเปิดให้บริการสำหรับประชาชนที่อยู่ในสหราชอาณาจักรเดินทางกลับประเทศ

และฝรั่งเศสที่ปิดกั้นพรมแดนกับสหราชอาณาก่อนหน้านี้จนทำให้มีสินค้าจำนวนมากและรถขนส่งสินค้าหลายพันคันติดค้างอยู่ที่ท่าเรือโดเวอร์ทางตอนใต้ของอังกฤษ ก็ได้ผ่อนปรนมาตรการและจะกลับมาเปิดการเดินทางข้ามพรมแดนอีกครั้งในวันนี้ (23 ธ.ค.)

อย่างไรก็ตามประเทศในสหภาพยุโรปมีอิสระที่จะกำหนดมาตรการของตนเองในการควบคุมการแพร่ระบาดของโรคซึ่งพวกเขาอาจดำเนินตามมาตรการเดิมต่อไป ซึ่งเยอรมนียังคงขยายคำสั่งห้าม

Photo by Tolga Akmen / POOL / AFP