posttoday

ไต้หวันถูกตีแตก ลบสถิติไร้ผู้ติดเชื้อนานที่สุดในโลก

22 ธันวาคม 2563

ไต้หวันพบผู้ติดเชื้อในประเทศรายใหม่อีกครั้งหลังทำสถิติไร้ผู้ป่วยได้กว่า 8 เดือน

วันที่ 22 ธ.ค. เจ้าหน้าที่ศูนย์ควบคุมโรคไต้หวันเผยว่ามีผู้ป่วยโควิด-19 ในประเทศรายใหม่เป็นครั้งแรกในรอบ 8 เดือน หลังทำสถิติเป็นประเทศที่ไม่มีผู้ติดเชื้อนานที่สุดในโลก โดยการติดเชื้อครั้งล่าสุดคือวันที่ 12 เม.ย.

โดย เฉินสือจง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขไต้หวันแถลงว่าพบผู้ติดเชื้อรายใหม่ในเขตชุมชน ซึ่งเป็นหญิงชาวไต้หวัน อายุประมาณ 30 ปี มีประวัติสัมผัสใกล้ชิดกับนักบินรายหนึ่งจากนิวซีแลนด์ในระหว่างวันที่ 8 ถึง 12 ธ.ค. โดยนักบินคนดังกล่าวติดเชื้อไวรัสโคโรนาก่อนที่จะเดินทางมายังไต้หวัน

โดยเจ้าหน้าที่พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ภายหลังจากที่ดำเนินการตรวจสอบบุคคลที่มีประวัติสัมผัสใกล้ชิดกับนักบินคนดังกล่าวทุกคน 

นอกจากนี้ยังมีประชาชนอีกราว 167 คนที่สัมผัสกับหญิงผู้ติดเชื้อรายใหม่ก่อนที่เธอจะเข้ารับการกักตัว

ทั้งนี้ ไต้หวันสามารถควบคุมจำนวนผู้ติดเชื้อทั่วประเทศไว้ที่ 770 ราย รักษาหายแล้ว 632 ราย โดยมีผู้เสียชีวิตเพียง 7 รายเท่านั้น ด้วยมาตรการจำกัดการเดินทางในช่วงแรกของการแพร่ระบาด รวมทั้งมาตรการกักกันและสอบสวนโรคที่เข้มงวด

โดยมีผู้ติดเชื้อยืนยันรายแรกเมื่อวันที่ 21 ม.ค. ก่อนที่จะสั่งห้ามผู้ที่เดินทางจากอู่ฮั่นเข้ามายังไต้หวัน และนักท่องเที่ยวทุกคนที่เดินทางมาจากจีน, ฮ่องกง และมาเก๊า จะต้องเข้ารับการตรวจคัดกรอง ต่อมาในเดือนมีนาคมได้สั่งห้ามชาวต่างชาติทุกคนยกเว้นนักการทูตและผู้ที่มีวีซ่าพิเศษ

ในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมาไต้หวันประสบความสำเร็จในการกำจัดไวรัสและสามารถเปิดเกาะได้อีกครั้งก่อนที่จะพบผู้ติดเชื้อในครั้งนี้

Photo by Sam Yeh / AFP