posttoday

อังกฤษคุมโควิดกลายพันธุ์ไม่อยู่แล้ว

21 ธันวาคม 2563

พบเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่กลายพันธุ์ในสหราชอาณาจักร แพร่ระบาดเร็วขึ้น 70%

บลูมเบิร์กรายงาน แมตต์ แฮนค็อก รัฐมนตรีว่าการกรทรวงสาธารณสุขของสหราชอาณาจักรประกาศว่า "ไม่สามารถควบคุมไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ได้" โดยมีผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วและยากที่จะควบคุมจนกว่าจะสามารถแจกจ่ายวัคซีนทั่วประเทศ

โดยมีการยกระดับพื้นที่ 32 เขตในกรุงลอนดอน และพื้นที่ทั้งหมดทางตะวันออกเฉียงใต้และตะวันออกของเกาะอังกฤษเข้าสู่การเฝ้าระวังด้านสาธารณสุขระดับเทียร์ 4 เป็นเวลาอย่างน้อย 14 วันนับตั้งแต่วันที่ 20 ธ.ค. เนื่องจากพบว่ามีการแพร่ระบาดของไวรัสสายพันธุ์ใหม่

ทั้งนี้ เมื่อวันเสาร์ (19 ธ.ค.) สหราชอาณาจักรได้ทำการฉีดวัคซีนได้ให้ประชากรแล้ว 350,000 คนโดยมีความตั้งใจที่จะฉีดให้ได้ถึง 500,000 คนในช่วงสุดสัปดาห์

ด้าน แกรนต์ แชปส์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมแถลงว่าจะกำหนดให้เจ้าหน้าที่ประจำการบริเวณสถานีขนส่งมากขึ้นเพื่อป้องกันการเดินทางออกจากลอนดอนโดยไม่จำเป็น และกำลังตรวจสอบการจ่ายเงินชดเชยสำหรับผู้ที่ถูกยกเลิกตั๋วเดินทาง

นอกจากนี้ยังพบว่าเชื้อไวรัสสายพันธุ์ใหม่ VUI – 202012/01 สามารถแพร่กระจายได้รวดเร็วกว่าสายพันธุ์ก่อนหน้านี้อย่างมีนัยสำคัญ และยังไม่มีหลักฐานว่าไวรัสสายพันธุ์ใหม่จะมีความรุนแรงน้อยกว่าสายพันธุ์เดิม

อย่างไรก็ตาม มาเรีย ฟาน เคอร์โกโฮฟ หัวหน้าทีมเทคนิคด้านการรับมือไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ขององค์การอนามัยโลก (WHO) กล่าวว่ายังไม่มีหลักฐานที่บ่งชี้ว่าไวรัสสายพันธุ์ใหม่จะรุนแรงหรือเป็นอันตรายต่อชีวิตมากขึ้น

ส่งผลให้หลายประเทศออกมาตรการระงับการเดินทางขาเข้าจากสหราชอาณาจักรในเวลาต่อมา ไม่ว่าจะเป็นทางบก ทางเรือ และทางอากาศ เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัสสายพันธุ์ใหม่ในประเทศ อาทิ ฝรั่งเศส อิตาลี แคนาดา เนเธอร์แลนด์ และเบลเยี่ยม เป็นต้น

Photo by Paul ELLIS / AFP