posttoday

ทั่วโลกห้าม UK เข้าหวั่นโควิดกลายพันธุ์

21 ธันวาคม 2563

หลายประเทศออกมาตรการระงับการเดินทางจากสหราชอาณาจักรหลังพบเชื้อไวรัสสายพันธุ์ใหม่

เมื่อวันที่ 21 ธันวาคม สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่าประเทศต่างๆ ทั่วโลกเริ่มระงับเที่ยวบินและนักท่องเที่ยวจากสหราชอาณาจักรหลังจากที่รัฐบาลสหราชอาณาจักรประกาศว่าสถานการณ์ของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ที่กำลังแพร่ระบาดมากขึ้นนั้น "อยู่เหนือการควบคุม"

โดยฝรั่งเศสประกาศเมื่อวันที่ 20 ธ.ค. ที่ผ่านมาว่าจะระงับการเดินทางทั้งหมดจากสหราชอาณาจักรเป็นเวลา 48 ชั่วโมง นับตั้งแต่เที่ยงคืนวันที่ 20 ธ.ค. รวมถึงห้ามขนส่งสินค้าทั้งทางรถ, เรือ และรถไฟ

เช่นเดียวกับเยอรมนีจะระงับเที่ยวบินกับสหราชอาณาจักรทั้งหมดตั้งแต่เที่ยงคืนวันที่ 20 ธ.ค. เว้นแต่เที่ยวบินขนส่งสินค้าเท่านั้น โดยแหล่งข่าวของรัฐบาลเผยว่ารัฐบาลกำลังดำเนินมาตรการเพื่อขยายการระงับไปจนถึงเดือนมกราคม

รวมถึงอิตาลีได้ออกพระราชกฎษฎีกาปิดกั้นเที่ยวบินจากสหราชอาณาจักรและห้ามบุคคลที่เดินทางมาจากสหราชอาณาจักรในช่วง 14 วันที่ผ่านมาเข้าประเทศ รวมถึงผู้ที่อาศัยอยู่ในอิตาลีที่เพิ่งเดินทางกลับจากสหราชอาณาจักรต้องทำการตรวจหาเชื้อไวรัสโคโรนา ทั้งนี้อิตาลียังตรวจพบเชื้อไวรัสสายพันธุ์ใหม่จากคนหนึ่งซึ่งเพิ่งเดินทางกลับจากสหราชอาณาจักร

ไอร์แลนด์ก็ได้ประกาศระงับเที่ยวบินที่เดินทางมาจากสหราชอาณาจักรเป็นเวลา 48 ชั่วโมงเช่นกัน โดยนับตั้งแต่เที่ยงคืนวันที่ 20 ธ.ค.

ด้านนายกรัฐมนตรีจัสติน ทรูโด จากแคนาดาแถลงว่าแคนาดาจะระงับเที่ยวบินทั้งหมดจากสหราชอาณาจักรเป็นเวลา 72 ชั่วโมงเนื่องจากไวรัสสายพันธุ์ใหม่ พร้อมกล่าวว่าผู้ที่เดินทางมาจากสหราชอาณาจักรแล้วในวันที่ 20 ธ.ค. จะต้องเข้ารับการตรวจคัดกรองครั้งที่ 2 และปฏิบัติตาม "มาตรการขั้นสูง"

สำหรับเนเธอร์แลนด์มีการระงับเที่ยวบินที่เดินทางจากสหราชอาณาจักรไปจนถึงวันที่ 1 ม.ค. และกระทรวงสาธารณสุขเนเธอร์แลนด์ยังได้ประกาศว่ามีการตรวจพบเชื้อไวรัสสายพันธุ์ใหม่ในประเทศ

รวมถึงเบลเยี่ยมได้ประกาศระงับเที่ยวบินบินและรถไฟที่เดินทางจากสหราชอาณาจักรอย่างน้อย 24 ชั่วโมง โดยนับตั้งแต่เที่ยงคืนวันที่ 20 ธ.ค. เช่นเดียวกับฟินแลนด์ที่ระงับเที่ยวบินเป็นเวลา 2 สัปดาห์ตั้งแต่เที่ยงของวันที่ 20 ธ.ค.

ด้านออสเตรียและสวีเดนกำลังดำเนินการเพื่อระงับการเดินทางขาเข้าจากสหราชอาณาจักรเช่นเดียวกัน

นอกจากนี้ยังมีอีกหลายประเทศที่ระงับเที่ยวบินที่เดินทางจากสหราชอาณาเช่นกัน อาทิ สวิตเซอร์แลนด์ ตุรกี อิหร่าน อิสราเอล ซาอุดิอาระเบีย คูเวต บัลแกเรีย โรมาเนีย โครเอเชีย และเอลซัลวาดอร์