posttoday

สกัดไวรัสกลายพันธุ์ ห้ามเครื่องบินอังกฤษเข้าประเทศ

20 ธันวาคม 2563

วิกฤตทั่วโลกเริ่มต้นขึ้นอีกครั้ง เนเธอร์แลนด์สั่งห้ามเครื่องบินอังกฤษเข้าหลังพบการกลายพันธุ์

วันที่ 20 ธันวาคม รัฐบาลเนเธอร์แลนด์สั่งห้ามเที่ยวบินโดยสารทั้งหมดจากสหราชอาณาจักรเข้าประเทศ หลังจากพบกรณีแรกของการติดเชื้อโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ที่กลายพันธุ์จนทำให้ติดเชื้อง่ายขึ้นและกำลังแพร่ระบาดในสหราชอาณาจักร

คำสั่งห้ามเริ่มตั้งแต่ 06.00 น. ตามเวลาท้องถิ่นในวันอาทิตย์จนถึงวันที่ 1 มกราคม คำสั่งนี้มีขึ้นไม่กี่ชั่วโมงหลังจากที่สหราชอาณาจักรประกาศคำสั่งให้ประชาชนอยู่ที่บ้านตามมาตรการล็อคดาวน์ครั้งใหม่เพื่อชะลอการระบาดระลอกล่าสุด

"การกลายพันธุ์ของเชื้อไวรัสโควิด-19 กำลังแพร่ระบาดในสหราชอาณาจักรมีการกล่าวกันว่าแพร่กระจายได้ง่ายและเร็วขึ้นและตรวจพบได้ยากขึ้น" กระทรวงสาธารณสุขของเนเธอร์แลนด์กล่าวในแถลงการณ์

หน่วยงานด้านสาธารณสุขของเนเธอร์แลนด์ หรือ RIVM จึง "ขอแนะนำให้จำกัดการนำไวรัสสายพันธุ์นี้จากสหราชอาณาจักรให้ได้มากที่สุด โดยจำกัด และ/หรือควบคุมการเคลื่อนย้ายของผู้โดยสาร"

กระทรวงสาธารณสุขเนเธอร์แลนด์กล่าวเพิ่มเติมว่า "กรณีติดเชื้อในเนเธอร์แลนด์เมื่อต้นเดือนธันวาคมพบว่าเป็นไวรัสที่มีลักษณะสายพันธุ์ใหม่ที่พบในสหราชอาณาจักร"

ผู้เชี่ยวชาญกำลังดูว่าการติดเชื้อเกิดขึ้นได้อย่างไรและมีกรณีติดเชื้อที่เกี่ยวข้องหรือไม่

ขณะนี้คณะรัฐมนตรีของนายกรัฐมนตรีมาร์ก รุทเทอได้ใช้มาตรการป้องกันเอาไว้ก่อนในการสั่งห้ามเที่ยวบินจากสหราชอาณาจักรโดยระบุว่าการขนส่งรูปแบบอื่นๆ ยังอยู่ระหว่างการตรวจสอบอยู่ว่าจะเข้าข่ายหรือไม่

รุทเทอเรียกร้องให้ชาวดัตช์ไม่เดินทางเว้นแต่จำเป็นอย่างยิ่ง

"ในอีกไม่กี่วันข้างหน้าพร้อมกับประเทศสมาชิกสหภาพยุโรปอื่น ๆ (รัฐบาล) จะสำรวจขอบเขตเพื่อจำกัดความเสี่ยงต่อการแพร่ระบาดของไวรัสสายพันธุ์ใหม่ที่มาจากสหราชอาณาจักร" แถลงการณ์ระบุ

เนเธอร์แลนด์อยู่ภายใต้การล็อคดาวน์ห้าสัปดาห์จนถึงกลางเดือนมกราคมโดยโรงเรียนและร้านค้าที่ไม่จำเป็นทั้งหมดปิดเพื่อชะลอการแพร่ระบาดของไวรัส

บอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรีสหราชอาณาจักรกล่าวว่าข้อมูลเบื้องต้นชี้ให้เห็นว่าไวรัสที่แพร่กระจายในลอนดอนและทางตะวันออกเฉียงใต้ของอังกฤษสามารถแพร่เชื้อได้มากกว่าเดิมถึง 70%

Photo by Bart Maat / ANP / AFP) / Netherlands OUT