posttoday

ยูเอ็นกังวลใจไทยตั้งข้อหา ม. 112 เยาวชน 

18 ธันวาคม 2563

หน่วยงานสิทธิมนุษยชนยูเอ็นกังวลใจกับการตั้งข้อหา ม.112 กับเยาวชนที่เคลื่อนไหวเรียกร้องประชาธิปไตย 

คณะมนตรีสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติขององค์การสหประชาชาติ (UNHRC) ออกแถลงการณ์เกี่ยวกับการดำเนินคดีกลุ่มเยาวชที่เคลื่อนไหวทางการเมืองว่า “เรารู้สึกกังวลใจกับการที่ทางการไทยตั้งข้อหาตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 กับกลุ่มผู้ประท้วงอย่างน้อย 35 คน รวมทั้งนักเรียนอายุ 16 ปี ในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา”  

ราวีนา ชัมดาซานี โฆษก UNHRC กล่าวว่า “ควาผิดข้อหาหมิ่นประมาท ดูหมิ่น หรือแสดงความอาฆาตมาดร้ายพระมหากษัตริย์มีโทษจำคุกตั้งแต่ 3-15 ปี เรากังวลใจโดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อวานนี้ที่ตำรวจนำตัวเยาวชนอายุ 16 ปีไปขึ้นศาลเยาวชนโดยยื่นคำร้องต่อศาลให้ควบคุมตัว”  

โฆษก UNHRC ยังเผยอีกว่า คณะมนตรีร้องขอทางการไทยหลายครั้งให้แก้ไขกฎหมายให้สอดคล้องกับพันธกรณีระหว่างประเทศ “น่าผิดหวังมากที่เราได้เห็นการดำเนินคดีเพิ่มมากขึ้น หลังจากไม่มีการดำเนินคดีมากว่า 2 ปีที่ผ่านมา และที่น่าตกใจคือครั้งนี้เป็นการดำเนินคดีกับเยาวชนด้วย”

นอกจากนี้ ยังกล่าวอีกว่า UNHRC ยังกังวลกับการดำเนินคดีอาญาข้อหาร้ายแรงอื่นๆ กับผู้ประท้วงที่ชุมนุมกันโดยสงบในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา พร้อมทั้งเรียกร้องให้รัฐบาลไทยยุติการใช้ข้อหาร้ายแรงกับบุคคลที่ใช้สิทธิเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็นและชุมนุมโดยสงบ รวมทั้งเรียกร้องให้รัฐบาลแก้ไขกฎหมายหมิ่นพระมหากษัตริย์เพื่อให้สอดคล้องกับหลักเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็น