posttoday

ผู้นำอินโดอาสาฉีดวัคซีนคนแรก พร้อมยืนยันประชาชนฉีดฟรี

17 ธันวาคม 2563

โจโค วิโดโด ประธานาธิบดีอินโดนีเซียอาสาฉีดวัคซีนเป็นคนแรกเพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้ประชาชน

เมื่อวันที่ 16 ธันวาคม โจโค วิโดโด ประธานาธิบดีอินโดนีเซียแถลงผ่านช่องทางยูทูบทำเนียบประธานาธิบดีถึงความคืบหน้าในการแจกจ่ายวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ให้แก่ประชาชนชาวอินโดนีเซีย

โดยวิโดโดเผยว่าประชาชนชาวอินโดนีเซียจะได้รับวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย และเพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้แก่ประชาชนเขาจะเข้ารับการฉีดวัคซีนเป็นคนแรก

"หลังจากได้รับข้อมูลจากประชาชนและได้ทำการคำนวณงบประมาณของรัฐใหม่อีกครั้ง ผมยืนยันว่าจะจัดฉีดวัคซีนให้ประชาชนฟรีโดยไม่คิดค่าใช้จ่ายใดๆ และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังจะจัดสรรงบประมาณเพื่อให้มั่นใจว่าวัคซีนจะเพียงพอสำหรับประชาชนทุกคน" วิโดโดกล่าว

โดยก่อนหน้านี้รัฐบาลได้วางแผนที่จะฉีดวัคซีนฟรีให้แก่บุคลากรทางการแพทย์ ข้าราชการ ทหาร ตำรวจ ราว 32 ล้านคนเท่านั้น ขณะที่อินโดนีเซียมีประชากรมากกว่า 260 ล้านคน ส่งผลให้ประชาชนเกิดความไม่พอใจ

ทั้งนี้ อินโดนีเซียได้รับวัคซีน "โคโรนาแวค" ของจีนจำนวน 1.2 ล้านโดสเมื่อวันที่ 6 ธันวาคมที่ผ่านมา และมีกำหนดจะรับสารตั้งต้นในการผลิตวัคซีนจำนวน 15 ล้านโดสจากบริษัทเดียวกันในปลายเดือนนี้

อย่างไรก็ตาม วัคซีนโคโรนาแวคยังอยู่ในการทดลองขั้นสุดท้าย โดยสำนักงานควบคุมอาหารและยาอินโดนีเซียจะอนุมัติวัคซีนเมื่อผลการทดลองเสร็จสิ้นแล้วเท่านั้นซึ่งคาดว่าจะเป็นช่วงมกราคมปีหน้า

นอกจากนี้ อินโดนีเซียยังได้มีการเจรจาสั่งซื้อวัคซีนจาก "ไฟเซอร์-ไบโอเอ็นเทค" และ "แอสตราเซเนกา" รวมถึงเข้าร่วมโครงการ "โคแวกซ์" อีกด้วย

Photo by Jewel SAMAD / AFP