posttoday

เที่ยวไทยสะดุดเพราะโกง เที่ยวญี่ปุ่นสะดุดเพราะโรค

16 ธันวาคม 2563

เมื่อโครงการกระตุ้นการท่องเที่ยวในประเทศหยุดชะงักเหมือนกัน แต่เหตุผลนั้นต่างกันลิบ

เมื่อวันที่ 15 ธันวาคม เกิดกรณีเลื่อนการลงทะเบียนในโครงการ "เราเที่ยวด้วยกัน" เฟส 2 ซึ่งเป็นโครงการกระตุ้นการกระตุ้นการท่องเที่ยวในประเทศ เพื่อฟื้นฟูเศรษฐกิจและการท่องเที่ยวที่ได้รับผลกระทบจากวิกฤตการแพร่ระบาดของโควิด-19

เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจากที่มีการตรวจสอบพบผู้ประกอบการเข้าข่ายส่อทุจริตกว่า 500 แห่ง ประกอบด้วยโรงแรม 312 แห่ง และร้านค้า 202 ร้านค้า จากจำนวนโรงแรมที่เข้าร่วมโครงการทั้งหมดกว่า 8,000 แห่ง และร้านค้ากว่า 60,000 ร้านค้า ด้วยกลโกงที่แตกต่างกันถึง 6 รูปแบบ

ด้วยเหตุนี้ส่งผลให้การลงทะเบียนในโครงการเฟสที่ 2 ต้องถูกเลื่อนออกไปอย่างไม่มีกำหนด และโครงการที่ออกมาเพื่อมุ่งจะแก้ไขปัญหากลับกลายเป็นช่องโหว่ของการเกิดปัญหา

ทั้งนี้ ยังมีอีกหลายประเทศที่ออกโครงการสนับสนุนให้ประชาชนออกมาท่องเที่ยวในประเทศเพื่อฟื้นฟูการท่องเที่ยวและเศรษฐกิจภายในประเทศที่ซบเซาลงในช่วงโควิด-19

อย่างเช่นโครงการ "Go To Campaign" ของญี่ปุ่นที่รัฐบาลจะช่วยออกเงินสนับสนุนให้ประชาชนรวมถึงชาวต่างชาติที่อาศัยอยู่ในญี่ปุ่นออกไปทำกิจกรรมต่างๆ ในประเทศเพื่อฟื้นฟูเศรษฐกิจที่หยุดชะงักไปในช่วงการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนา

"Go To Travel" ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของโครงการ "Go To Campaign" มีขึ้นเพื่อสนับสนุนการท่องเที่ยวในประเทศญี่ปุ่น โดยรัฐบาลจะช่วยเหลือค่าใช้จ่ายสูงสุด 50%

โดยแบ่งเป็น 2 ส่วน คือ 70% เป็นการช่วยเหลือค่าท่องเที่ยวต่างๆ เช่น ค่าที่พัก ค่าเดินทาง และอีก 30% จะได้รับเป็นคูปองเงินสดหรือบัตรกำนัล

โครงการดังกล่าวมีกำหนดเริ่มเฟสแรกระหว่างวันที่ 22 กรกฎาคม ถึง 1 กันยายน และเฟส 2 เริ่มต้นในวันที่ 1 ตุลาคม

แต่โครงการดังกล่าวกลับต้องหยุดชะงักลงเช่นกัน โดยเมื่อวันที่ 14 ธันวาคมที่ผ่านมา นายกรัฐมนตรีโยชิฮิเดะ ซุกะ ได้ประกาศระงับโครงการชั่วคราวทั่วประเทศ ตั้งแต่วันที่ 28 ธันวาคม 2020 ถึง 11 มกราคม 2021 แต่สาเหตุนั้นเพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาหลังจำนวนผู้ติดเชื้อในญี่ปุ่นเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

นอกจากนี้ยังมีอีกหลายประเทศที่ออกโครงการกระตุ้นการท่องเที่ยวในประเทศในลักษณะนี้ อาทิ เวียดนามซึ่งเปิดตัวโครงการ "ชาวเวียดนามเที่ยวเวียดนาม" ไปเมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา โดยมีกำหนดเริ่มต้นในวันที่ 1 มิถุนายน จนถึงวันที่ 31ธันวาคม 2020

ทั้งนี้ เวียดนามเป็นประเทศที่สามารถควบคุมการแพร่ระบาดได้ดี โดยมีรายงานผู้ติดเชื้อรวมทั่วประเทศเพียง 1,405 ราย และมีจำนวนผู้เสียชีวิต 35 ราย

รวมถึงสิงคโปร์ ซึ่งเปิดตัวโครงการท่องเที่ยวในประเทศมูลค่า 45 ล้านเหรียญสิงคโปร์ เมื่อเดือนกรกฎาคม เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจและการท่องเที่ยวในประเทศขณะที่กำลังปิดพรมแดน โดยหวังว่าจะสามารถดึงดูดเงินราว 10% ของเงินทั้งหมดที่ชาวสิงคโปร์ใช้จ่ายไปกับการท่องเที่ยวต่างประเทศจำนวน 34 ล้านเหรียญสิงคโปร์ต่อปี

Photo by Lillian SUWANRUMPHA / AFP