posttoday

กรุงเทพอันดับพุ่งพรวดเมืองที่ดึงดูดผู้คนและเงินทุนมากที่สุด

13 ธันวาคม 2563

พลังอำนาจของกรุงเทพฯ ปรับเพิ่มขึ้นมามากหลังการระบาดของโควิด-19 แต่กรุงเทพฯ ก็เคยมีอันดับที่ดีกว่านี้มาแล้ว

ดัชนี Global Power City จัดอันดับพลังอำนาจของเมืองสำคัญ ๆ ของโลกในด้าน "อำนาจการดึงดูด" (magnetism) ซึ่งก็คืออำนาจในการดึงดูดผู้คน ทุนและองค์กรต่างๆ จากทั่วโลกเข้ามาอยู่หรือทำงานในเมืองแห่งนั้น ปรากฎว่าในปีนี้อันดับที่ 1 คือกรุงลอนดอน สหราชอาณาจักร ส่วนกรุงเทพฯ ของประเทศไทยอยู่ในอันดับที่ 35

เมื่อแยกเป็นปัจจัยต่างๆ จะพบว่ากรุงเทพฯ มีอันดับเรื่องเศรษฐกิจที่ 36 ของโลกถือว่าอยู่ระดับกลางค่อนข้างต่ำ ด้านการวิจัยและพัฒนาค่อนข้างต่ำมากคือที่ 43 จากทั้งหมด 48 เมือง แต่ในด้านปฏิสัมพันธ์ทางวัฒนธรรมกรุงเทพฯ มีผลงานที่ดีมากอยู่ในอันดับที่ 7 ส่วนหนึ่งเพราะมีการพิจารณาเพิ่มเรื่องบรรยากาศที่น่าดึงดูใจเรื่องการช็อปปิ้ง

ด้านความน่าอยู่อาศัยกรุงทพฯอยู่ในอันดับที่ 36 ด้านสิ่งแวดล้อมมีผลงานไม่น่าประทับใจเพราะอยู่ที่ 43และการเข้าถึงหรือการคมนาคมค่อนปานกลางระดับสูงที่ 23

รายงานยังระบุว่า การเปลี่ยนแปลงของรูปแบบการทำงานบนโลกออนไลน์อันเนื่องมาจากโควิด-19 ทำให้ ความเร็วในการส่งผ่านอินเทอร์เน็ตกลายเป็นปัจจัยหนึ่งในการจัดอันดับความน่าเข้ามาทำงาน ซึ่งส่งผลให้เมืองในเอเชียที่มีความก้าวหน้าด้านอินเทอร์เน็ต เช่น ฮ่องกง, สิงคโปร์ และกรุงเทพฯ มีอันดับเพิ่มขึ้นอย่างมาก

โดยเมื่อปีที่แล้ว กรุงเทพฯ อยู่ในอันดับที่ 40 แต่ปีนี้พุ่งพรวดขึ้นมาอยู่ที่ 35 อย่างไรก็ตามกรุงเทพฯ เคยมีอันดับดีกว่านี้ที่ 30 เมื่อปี 2011 ปี 2012 อยู่ที่ 35 ปี 2013 อยู่ที่ 32 ปี 2014 อยู่ที่ 29 จากนั้นอันดับก็ตกลงมาตลอดคือ 33, 34, 33, 36 จนมาถึง 40 เมื่อปีที่แล้วแล้วอันดับก็กลับดีขึ้นอีกในปีนี้

ทั้งนี้ ดัชนี Global Power City จัดทำขึ้นโดยสถาบัน Mori Memorial Foundation for Urban Strategies และอ้างอิงจากข้อมูลอย่างเป็นทางการและการสัมภาษณ์ผู้คนประมาณ 1,000 คนในแต่ละเมืองจาก 48 เมืองที่สำรวจ

Photo by Lillian SUWANRUMPHA / AFP