posttoday

มาสเตอร์การ์ด-วีซ่าหยุดให้บริการพอร์นฮับ

11 ธันวาคม 2563

การตัดสัมพันธ์ของสองผู้ให้บริการบัตรเครดิตเกิดขึ้นหลังพบหลักฐานว่า Pornhub มีคลิปที่เข้าข่ายข่มขืนและล่วงละเมิดทางเพศเด็ก

มาสเตอร์การ์ด (Mastercard) ผู้ให้บริการบัตรเครดิตรายใหญ่ประกาศหยุดให้บริการการชำระเงินกับเว็บไซต์ Pornhub หลังตรวจสอบพบว่า Pornhub มีคลิปวิดีโอที่เข้าข่ายเป็นการข่มขืนและล่วงละเมิดทางเพศเด็ก

แถลงการณ์ของมาสเตอร์การ์ดระบุว่า “การตรวจสอบของเราในหลายวันที่ผ่านมาพบการละเมิดหลักเกณฑ์ของเราที่ห้ามไม่ให้เว็บไซต์ Pornhub ให้บริการเนื้อหาที่ผิดกฎหมาย เราได้แจ้งให้สถาบันการเงินที่เชื่อมต่อเว็บไซต์กับเครือข่ายของเราปฏิเสธการชำระเงินแล้ว”

ขณะที่วีซ่า (Visa) ผู้ให้บริการบัตรเครดิตอีกรายหนึ่งกำลังเดินหน้าตรวจสอบกรณีดังกล่าวเช่นกัน แต่เบื้องต้นได้ยุติการให้บริการชำระเงินในเว็บไซต์ Pornhub ชั่วคราว

การตรวจสอบของสองบริษัทบัตรเครดิตเกิดขึ้นหลังจาก นิโคลาส คริสตอฟ นักข่าวรางวัลพูลิตเซอร์ของหนังสือพิมพ์ The New York Times ตีแผ่ว่ามีคลิปวิดีโอที่ถูกหรือน่าจะถูกข่มขืนหรือเด็กถูกล่วงละเมิดเผยแพร่ในเว็บไซต์ Pornhub

ด้าน Pornhub ปฏิเสธข้อกล่าวหาดังกล่าว และระบุว่า การตัดสินใจของทั้งสองบริษัทน่าผิดหวังอย่างยิ่ง พร้อมยืนยันว่าทางเว็บไซต์ได้ดำเนินการเปลี่ยนแปลงกติกาต่างๆ หลังการรายงานข่าวของ The New York Times

ก่อนหน้านี้ 2 วัน Pornhub นำฟังก์ชันการดาวน์โหลดออกจากคลิปวิดีโอส่วนใหญ่ และกำหนดให้ผู้ใช้แสดงตัวตนก่อนอัพโหลดวิดีโอ

Pornhub ยังเผยอีกว่า แม้ว่าคลิปส่วนใหญ่ที่เผยแพร่ในเว็บไซต์จะอัพโหลดโดยผู้ใช้บริการและเปิดให้เข้าถึงแบบสาธารณะ แต่ทางเว็บไซต์มีบุคคลที่ทำหน้าที่ตรวจสอบคลิปดังกล่าว และย้ำว่าทางเว็บไซต์จะไม่ยอมให้มีการเผยแพร่คลิปล่วงละเมิดทางเพศเด็ก โดยได้ใช้เครื่องมือจากทั้งกูเกิล ยูทูบ และไมโครซอฟท์ ช่วยในการตรวจสอบและลบคลิปผิดกฎหมาย

ทั้งนี้ จากข้อมูลล่าสุดพบว่าในปี 2019 มีผู้เข้าชมเว็บไซต์ 42 ล้านคน มีคลิปวิดีโอถูกอัพโหลดกว่า 6.83 ล้านครั้ง โดยมีระยะเวลาเข้าชมรวมกันทั้งหมด 169 ปี