posttoday

แฟนโดราเอมอนทนไม่ไหว เรียกร้องแบนฉากชิซุกะอาบน้ำ

09 ธันวาคม 2563

แฟนโดราเอมอนร้องเรียนฉากแอบดูชิซุกะอาบน้ำถือเป็นการละเมิดทางเพศ

การ์ตูนเรื่องโดราเอมอนเป็นการ์ตูนในดวงใจเด็กทั่วโลกมายาวนาน แต่เรามักเห็นฉากที่ "ชิซุกะ" หนึ่งในตัวละครเด็กผู้หญิงอาบน้ำและไม่ใส่เสื้อผ้า แม้ว่าฉากนั้นๆ จะไม่ได้มีความเกี่ยวข้องกับเนื้อเรื่องเลยก็ตาม

ส่งผลให้ผู้ชมโดราเอมอนหลายคนทนไม่ไหวและเล็งเห็นถึงความไม่เหมาะสมในด้านการละเมิดทางเพศจึงมีการสร้างคำร้องบนเว็บไซต์ Change.org เพื่อเรียกร้องให้ผู้เกี่ยวข้องระงับการนำเสนอฉากในห้องน้ำเหล่านี้

คำร้องดังกล่าวถูกโพสต์เมื่อวันที่ 3 ธ.ค. โดยบุคคลที่ใช้ชื่อว่า Midorino Mushima ความว่า

"พวกเราเคยเป็นเด็กที่ชื่นชอบการ์ตูนเรื่องโดราเอมอน จนกระทั่งทุกวันนี้เราเป็นผู้ปกครองที่เปิดโดราเอมอนให้ลูกๆ ของเราดู เราได้เรียนรู้เกี่ยวกับมิตรภาพและความกล้าหาญจากการ์ตูนเรื่องนี้ และอยากจะสอนลูกให้ได้เรียนรู้สิ่งนี้เช่นเดียวกัน

อย่างไรก็ตามมีบางฉากที่เป็นปัญหาในการ์ตูนเรื่องนี้คือฉากที่โนบิตะมักแอบดูชิซุกะอาบน้ำ ซึ่งการกระทำเช่นนี้ถือเป็นการละเมิดทางเพศ อันจะก่อให้เกิดบาดแผลและความหวาดกลัวระยะยาวต่อเหยื่อ

เราคิดว่าการนำเสนอสิ่งเหล่านี้ในการ์ตูนสำหรับเด็กจะเป็นการชี้นำการล่วงละเมิดทางเพศ

ด้วยเหตุผลเหล่านี้พวกเราจึงขอเสนอข้อเรียกร้อง 5 ประการ ได้แก่

1. หากมีการผลิตผลงานชิ้นใหม่ โปรดอย่าใส่ฉากแอบดูผู้อื่นอาบน้ำ

2. หากนำเสนอเป็นภาพยนตร์ โปรดอย่าใส่ฉากโป๊เปลือยของตัวละครเพศหญิงรวมถึงชิซุกะ

3. หากนำเสนอในสื่อโทรทัศน์ โปรดหลีกเลี่ยงฉากแอบดูผู้อื่นอาบน้ำให้มากที่สุดเท่าที่เป็นไปได้

4. หากไม่สามารถหลีกเลี่ยงได้ โปรดขึ้นคำเตือนว่าเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมายและศีลธรรม

5. โปรดดำเนินการเช่นเดียวกันต่อการล่วงละเมิดทางเพศกรณีอื่นๆ เช่น การแอบดูใต้กระโปรง"

นอกจากนี้ยังมีการกล่าวย้ำว่าพวกเขาไม่ได้มีเจตนาที่จะแก้ไขผลงานของโดราเอมอนที่มีอยู่ แต่พวกเขาต้องการให้เจ้าของผลงานแสดงความรับผิดชอบมากขึ้น

ทั้งนี้ คำร้องดังกล่าวต้องการการสนับสนุนทั้งหมด 5,000 รายชื่อ ซึ่งขณะนี้สามารถรวบรวมได้ประมาณ 900 รายชื่อ พร้อมทั้งความเห็นสนับสนุนอีกมากมาย อาทิ "ไม่ควรมีฉากอาบน้ำในการ์ตูนสำหรับเด็ก" "ฉากดังกล่าวไม่มีความจำเป็นสำหรับโดราเอมอนเลย" และ "หากไม่จำเป็นควรหลีกเลี่ยงฉากแบบนี้"