posttoday

"หยวนดิจิทัล" มาแล้ว จีนเริ่มแจกประชาชนใช้ บริษัทยักษ์ใหญ่รับ

08 ธันวาคม 2563

จีนค่อยๆ ทดลองเงินดิจิทัลที่ทางการให้การรับรอง เพื่อเปิดศักราชใหม่ของการใช้จายที่ไร้เงินสด

1. เงินหยวนดิจิทัลหรือที่เรียกอย่างเป็นทางการว่า Digital Currency Electronic Payment (DCEP) เป็นส่วนหนึ่งของแผนการของจีนที่จะก้าวไปสู่สังคมไร้เงินสด

2. แต่หยวนดิจิทัลแตกต่างจากบิทคอยน์และคริปโทเคอร์เรนซีอื่น ๆ ตรงที่เงินสกุลนี้ออกและสนับสนุนโดยธนาคารกลางของประเทศและได้รับการออกแบบให้เป็นสกุลเงินหยวนในรูปแบบดิจิทัล

3. จีนได้เริ่มใช้บ้างแล้วโดยเมืองเซินเจิ้นเปิดตัวการทดลองใช้เงินหยวนดิจิทัลรุ่นเบต้า (รุ่นทดสอบจำนวนจำกัด) กับประชาชนราว 50,000 คนครั้งแรกของประเทศในเดือนตุลาคมโดยแจกผ่านการสุ่มโดยล็อตเตอรี่

4. ปรากฎว่าระหว่างการทดลองใช้สกุลเงินดิจิทัลของจีนเป็นเวลา 1 สัปดาห์ได้ผลน่าพอใจ ผู้บริโภคกว่า 47,000 คนในเขต หลัวหูของเซินเจิ้นใช้จ่ายเงิน 8.8 ล้านหยวน มีธุรกรรม 62,788 ครั้ง

5. ล่าสุด เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาเทศบาลเมืองซูโจวกล่าวจะแจกเงินดิติทัลจำนวน 20 ล้านหยวนให้กับประชาชน 100,000 คนโดยใช้วิธีคัดเลือกผ่านล็อตเตอรี่เช่นกัน โดยจะได้คนละ 200 หยวน

6. ผู้ชนะล็อตเตอรีจะได้รับอั่งเปาออนไลน์ผ่านแอป Digital Renminbi ที่จัดทำขึ้นโดยรัฐบาลซึ่งยังไม่มีให้ดาวน์โหลด แต่ผู้ชนะจะสามารถเข้าถึงได้

7. การทดลองแจกอั่งเปาเงินดิจิทัลครั้งนี้เล็งที่จะให้ประชาชนได้ใช้กับเทศกาลช็อปปิ้ง 12/12 (วันที่ 12 ธันวาคม) โดยจะใช้ได้จนถึงวันที่ 27 ธันวาคม มีร้าน 10,000 แห่งจะเข้าร่วมการทดลองใช้ด้วย

8. JD.com อีคอมเมิร์ซยักษ์ใหญ่ของจีนจะร่วมโครงการนี้ด้วย และต่อมา JD.com ประกาศว่าเป็นแพลตฟอร์มออนไลน์แห่งแรกที่รับเงินดิจิทัลนี้

9. หยวนดิจิทัลมีจุดแข็งตรงที่มันคือสกุลเงินดิจิทัลของธนาคารกลาง (CBDC) ซึ่งไม่เหมือนสกุลเงินดิจิทัลอื่นๆ ที่ไม่ได้อิงกับธนาคารกลาง เช่น Libra ที่ออกโดยเฟซบุ๊ค

10. ธนาคารเพื่อการชำระบัญชีระหว่างประเทศ หรือ BIS อันเป็นสถาบันการเงินระหว่างประเทศที่มีธนาคารกลางของประเทศต่างๆ เป็นหุ้นส่วนเผยว่า 80% ของธนาคารกลางทั่วโลกโลกเริ่มหันมาจับและวิจัยศักยภาพของ CBDC แล้ว

AFP PHOTO / China OUT