posttoday

จีนประกาศชัยชนะภารกิจแก้จน แต่ย้ำอย่าเพิ่งชะล่าใจ

08 ธันวาคม 2563

ปัญหาความยากจนขั้นสูงสุดในประเทศจีนถูกกำจัด แต่ยังคงดำเนินมาตรการย้ำความสำเร็จต่อไป

ซินหัวรายงาน ประธานาธิบดีสี จินผิงของจีนได้ประกาศชัยชนะในการขจัดความยากจนในประเทศหลังต่อสู้กับปัญหาดังกล่าวมา 8 ปี ซึ่งได้รับคำชื่นชมจากอันโตนิอู กูแตร์เรช เลขาธิการสหประชาชาติว่าเป็นความสำเร็จที่ "ยิ่งใหญ่มาก"

โดยเมื่อวันที่ 2 ธ.ค. โอวชิงผิง รองผู้อำนวยการสำนักงานกลุ่มผู้นำด้านการบรรเทาความยกจนและการพัฒนาของคณะรัฐมนตรีแถลงว่า แม้ว่าจีนกำลังจะขจัดความยากจนขั้นสูงสุด (absolute poverty) ได้ภายในสิ้นปีนี้ แต่การขจัดความยากจนเชิงสัมพันธ์ (relative poverty) นั้นเป็นภารกิจระยะยาว ดังนั้นจึงต้องดำเนินมาตรการเพื่อย้ำความสำเร็จในการแก้จนต่อไป พร้อมทั้งรักษาเสถียรภาพโดยรวมของมาตรการต่างๆ ตลอดจนปรับปรุงระบบประกันสังคมและบรรเทาทุกข์ในชนบทต่อไป

ประเทศจีนเป็นหนึ่งในประเทศที่ยากจนที่สุดแห่งหนึ่งของโลกมานานหลายทศวรรษ และการกำจัดความยากจนจึงเป็นเป้าหมายที่สำคัญของประธานาธิบดีสี จิ้นผิง โดยได้ให้คำมั่นว่าจะบรรลุเป้าหมายดังกล่าวภายในสิ้นปี 2020 และสร้าง "สังคมที่เจริญรุ่งเรืองในระดับปานกลาง" ก่อนวันครบรอบ 100 ปีการก่อตั้งพรรคคอมมิวนิสต์แห่งประเทศจีนในเดือนกรกฎาคมปีหน้า

โดยเมื่อวันที่ 23 พ.ย. ที่ผ่านมา ซีเอ็นเอ็นรายงานว่ารัฐบาลจีนได้ประกาศว่า 9 อำเภอยากไร้แห่งสุดท้ายในมณฑลกุ้ยโจวหลุดพ้นจากความยากจนขั้นสูงสุด ส่งผลให้ปัญหาความยากจนขั้นสูงสุดในประเทศจีนได้ถูกกำจัด ซึ่งถือเป็นจุดเริ่มต้นในการลดความไม่เท่าเทียมในสังคม

ทั้งนี้ รัฐบาลจีนได้ให้คำจำกัดความของความยากจนขั้นสูงสุด (absolute poverty) ว่าประชาชนมีรายได้น้อยกว่า 2,300 หยวน หรือราว 10,000 บาทต่อปี ซึ่งรัฐบาลจีนได้ดำเนินการเพื่อกำจัดความยากจนสัมบูรณ์ในมณฑลยากจน 832 แห่งทั่วประเทศตั้งแต่ปี 2014