posttoday

ทำให้ทุกคนเป็นเศรษฐีเท่ากัน แนะแจกเงินลงทุนตั้งแต่เกิด

06 ธันวาคม 2563

แจกเงินไม่ยั่งยืน ต้องทำให้ทุกคนได้นำเงินมาสร้างเงินต่อยอดไปเรือยๆ จนทุกคนกลายเป็นเศรษฐีเท่าๆ กัน

บิล แอคแมน (Bill Ackman) นักลงทุนมหาเศรษฐีชาวอเมริกันเสนอแผนการที่จะให้เงินทุนกัลทุกคนตั้งแต่แรกเกิดเพื่อที่ทุกคนจะได้มีเงินงอกเงยขึ้นมาเมื่อเกษียณอายุแล้วและมีโอกาสกลายเศรษฐีเท่าๆ กันทุกคน

แอคแมนเป็นผู้บริหารระดับสูงของกองทุนป้องกันความเสี่ยง Pershing Square Capital Management กล่าวว่าความฝันของชาวอเมริกันกลายเป็น "ความผิดหวัง" สำหรับหลายๆ คนเนื่องจากความไม่เท่าเทียมกันทางเศรษฐกิจ

"ทางออกที่เป็นไปได้สำหรับปัญหาความไม่เท่าเทียมกันของความมั่งคั่งคือการสร้างช่องทางให้ผู้ที่ไม่มีสินทรัพย์เพื่อการลงทุนได้มีส่วนร่วมในความสำเร็จของระบบทุนนิยม ในการทำเช่นนั้นเราจำเป็นต้องมีโครงการที่ทำให้ชาวอเมริกันทุกคนเป็นเจ้าของร่วมกับการเติบโตในมูลค่าของภาคธุรกิจในสหรัฐ" แอคแมน เขียนในหนังสือพิมพ์นิวยอร์กไทม์ส

แอคแมนจึงเสนอว่า แผนการแจกเงินลงทุนควรถือเป็น “สิทธิโดยกำเนิด” และแนะให้รัฐบาลสหรัฐให้เงินลงทุนหุ้นกับเด็กแรกเกิดทุกคน

เบาบอกว่า “รัฐบาลสามารถมอบเงินลงทุนในบัญชีการลงทุนสำหรับเด็กทุกคนที่เกิดในสหรัฐซึ่งเป็นโครงการที่เราเรียกได้ว่าเป็นสิทธิโดยกำเนิด”

เงินเหล่านี้จะลงทุนในกองทุนรวมประเภท zero-cost equity และจะไม่ได้รับอนุญาตให้ถอนออกจนกว่าพวกเขาจะเกษียณหรืออายุถึง 65 ปี

หากคำนวณอัตราผลตอบแทนจากผู้ถือหุ้นร้อยละ 8 ต่อปีเงินช่วยเหลือ 6,750 เหรียญสหรัฐเมื่อแรกเกิดจะมีมูลค่ามากกว่า 1 ล้านดอลลาร์เมื่ออายุ 65 ปี และตัวเลขดังกล่าวอาจมีมูลค่า 2 ล้านเหรียญเมื่ออายุ 74 ปี

โครงการนี้จะทำให้รัฐบาลต้องเสียค่าใช้จ่ายประมาณ 26,000 ล้านเหรียญต่อปี โดยคำนวณจากอัตราการเกิดของทรกในหสรัฐในแต่ละปีโดยเฉลี่ย

สาเหตุที่ให้ลงทุนในกองทุน แอคแมนกล่าวว่าความมั่งคั่งที่คนชั้นกลางระดับบนและคนอเมริกันที่ร่ำรวยสั่งสมขึ้นจากการถือหุ้นและการลงทุนอื่นๆ ได้แซงหน้าอัตราการเติบโตของค่าจ้างไปมากแล้ว

ความจริงแผนการของแอคแมน ถือเป็นลักษณะหนึ่งของ "รายได้พื้นฐานสากล" (UBI) ซึ่งเป็นนโยบายที่รับประกันรายได้ขั้นต่ำสำหรับพลเมืองโดยรัฐบาลจะจ่ายในรูปของเงินสด แต่แอคแมนเสนอให้เปลี่ยนจากการแจกเงินสดมาเป็นเงินลงทุนระยะยาวแทนเพื่อสร้างให้ผู้ถือเงินเป็นเศรษฐีในระยะยาว

Photo - Senate Democrats