posttoday

อดีตผู้นำสหรัฐพร้อมฉีดวัคซีนโชว์สร้างความเชื่อมั่น

03 ธันวาคม 2563

3 อดีตประธานาธิบดีพร้อมฉีดวัคซีนต่อหน้าสาธารณชนเพื่อสร้างความมั่นใจและกระตุ้นให้ประชาชนฉีดวัคซีน

ซีเอ็นเอ็นรายงาน อดีตประธานาธิบดีบารัก โอบามา, จอร์จ ดับเบิลยู บุช และบิล คลินตัน เผยพร้อมเป็นอาสาสมัครเข้ารับการฉีดวัคซีนป้องกันไวรัสโคโรนาต่อหน้าสาธารณชนทันทีที่คณะกรรมการอาหารและยาของสหรัฐอนุมัติวัคซีนเพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้แก่ประชาชนเกี่ยวกับความปลอดภัยของวัคซีน

อดีตประธานาธิบดีทั้ง 3 คนหวังว่าการรณรงค์ในครั้งนี้จะสามารถเสริมสร้างความมั่นใจใก่แก่ประชาชนถึงเรื่องความปลอดภัยและประสิทธิภาพของวัคซีน ขณะที่เจ้าหน้าที่สาธารณสุขของสหรัฐกำลังพยายามอย่างหนักเพื่อโน้มน้าวให้ประชาชนรับวัคซีน

หลังจากที่ก่อนหน้านี้มีประชาชนจำนวนมากแสดงความกังวลในเรื่องความปลอดภัยและไม่เชื่อมั่นในวัคซีน โดยเฉพาะกลุ่มคนผิวสี ซึ่งผลสำรวจเมื่อไม่นานมานี้พบว่ากลุ่มคนผิวสีไม่ค่อยกระตือรือร้นที่จะฉีดวัคซีนเมื่อเทียบกับคนกลุ่มอื่นๆ

โดยโอบามากล่าวว่าหากมีการยืนยันว่าวัคซีนปลอดภัยเขาก็พร้อมที่จะฉีดวัคซีนและบันทึกภาพหรือถ่ายทอดทางโทรทัศน์เพื่อแสดงให้เห็นว่าเขาเชื่อมั่นในวิทยาศาสตร์ พร้อมกล่าวว่า "วัคซีนเป็นเหตุผลที่ทำให้เราไม่เป็นโรคโปลิโออีก และเป็นเหตุผลที่ทำให้เราไม่ต้องเห็นเด็กๆ เสียชีวิตจากโรคหัดและไข้ทรพิษ รวมถึงโรคอื่นๆ ที่เคยกวาดล้างประชากรและชุมชนต่างๆ มาแล้ว"

รวมถึงบุชซึ่งได้ติดต่อกับ ดร. แอนโทนี เฟาซี ผู้อำนวยการสถาบันโรคภูมิแพ้และโรคติดเชื้อแห่งชาติ และผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดเชื้ออันดับต้นๆ ของประเทศ รวมถึง ดร.เดบอราห์ เบิร์กซ์ ผู้ประสานงานด้านไวรัสโคโรนาของทำเนียบขาว เพื่อทราบว่าจะมีการส่งเสริมวัคซีนอย่างไรบ้าง โดยบุชต้องการที่จะช่วยกระตุ้นให้ประชาชนได้รับการฉีดวัคซีน

เช่นเดียวกับคลินตันที่กล่าวว่าเขาพร้อมเข้ารับการฉีดวัคซีนและจะฉีดต่อหน้าสาธารณชนหากจะช่วยกระตุ้นให้ชาวอเมริกันทุกคนฉีดวัคซีนเช่นเดียวกัน

Photo by CHANDAN KHANNA / AFP