posttoday

ทรัมป์จะลงเลือกตั้งอีกสมัยในปี 2024

03 ธันวาคม 2563

โดนัลด์  ทรัมป์ เอ่ยปากเป็นครั้งแรกว่าอาจจะลงเลือกตั้งผู้นำสหรัฐอีกครั้งในอีก 4 ปีข้างหน้า และกำลังเตรียมหาทางอภัยโทษให้ลูกๆ

ประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ เอ่ยปากเป็นครั้งแรกระหว่างการจัดปาร์ตี้วันคริสต์มาสที่ทำเนียบขาวเมื่อวันอังคารที่ผ่านมาตามเวลาท้องถิ่นว่า อาจจะแพ้การเลือกตั้งครั้งล่าสุด และจะลงเลือกตั้งชิงเก้าอี้ผู้นำสหรัฐอีกครั้งในปี 2024

“มันเป็น 4 ปีที่น่าอัศจรรย์มาก เรากำลังพยายามทำอีก 4 ปี หรือไม่งั้นคุณอาจเจอผมอีกทีใน 4 ปีข้างหน้า”

แม้จะผ่านการเลือกตั้งมาแล้ว 1 เดือน แต่ทรัมป์ก็ยังไม่ยอมรับว่าตัวเองพ่ายแพ้ให้แก่ โจ ไบเดน จากพรรคเดโมแครต ทั้งยังพยายามยื่นฟ้องร้องว่ามีการโกงการเลือกตั้งในหลายรัฐ แม้ว่า บิลล์ บาร์ อัยการสูงสุดจะยืนยันว่าไม่พบหลักฐานว่าเกิดการทุจริตการเลือกตั้งก็ตาม

นอกจากนี้ ในช่วงนี้ทรัมป์ยังพยายามเก็บตัวอยู่ในทำเนียบขาว ลดการปรากฏตัวต่อสาธารณะ และเข้าร่วมการประชุมอย่างเป็นทางการบ้าง แต่ยังคงทวีตข้อความกล่าวหาว่าถูกโกงเลือกตั้งในทวิตเตอร์อย่างต่อเนื่อง

ทว่า รายงานข่าวระบุว่า ทรัมป์กำลังเตรียมตัวก้าวลงจากตำแหน่งและพูดคุยหารืออถึงความเป็นไปได้ในการประกาศอภัยโทษล่วงหน้าให้ลูกๆ ทั้ง 3 คน ได้แก่ โดนัลด์ ทรัมป์ จูเนียร์, เอริค และจาเร็ด คุชเนอร์ สามีของอิวองกา รวมทั้งรูดี จูลิอานี ทนายความส่วนตัว และพูดคุยกับจูลิอานีถึงการอภัยโทษให้ตัวเอง

หนังสือพิมพ์ The New York Times รายงานว่า ทรัมป์กังวลว่ากระทรวงยุติธรรมในยุคของไบเดนอาจหาทางแก้แค้นตัวเองโดยพุ่งเป้าไปที่ลูกๆ ทั้ง 3 คนจากทั้งหมด 5 คน เนื่องจาก โดนัลด์ ทรัมป์ จูเนียร์ เคยถูกสอบสวนเรื่องสัญญาที่ทำกับเจ้าหน้าที่รัสเซียเพื่อนำข้อมูลออกมาโจมตี ฮิลลารี คลินตัน ระหว่างการเลือกตั้งเมื่อปี 2016 แต่บุตรชายบคนโตของทรัมป์ยังไม่เคยถูกตั้งข้อหา

ส่วนคุชเนอร์บุตรเขยเคยให้ข้อมูลเท็จกับเจ้าหน้าที่รัฐบาลกลางสหรัฐเกี่ยวกับการเข้าถึงข้อมูลชั้นความลับของทางการ ขณะที่ยังไม่มีข้อมูลแน่ชัดว่าเอริคและอิวองกาจะถูกดำเนินคดีในประเด็นใด แต่การสอบสวนกรณีหลีกเลี่ยงภาษีของบริษัท Trump Organisation โดยอัยการในเมืองแมนฮัตตันอาจโยงกลับมาถึงอิวองกา