posttoday

ออสเตรเลียจับมือสหรัฐพัฒนาขีปนาวุธไฮเปอร์โซนิกยับยั้งจีน

03 ธันวาคม 2563

ออสเตรเลียและสหรัฐร่วมกันพัฒนาขีปนาวุธความเร็วเหนือเสียงขณะที่ความตึงเครียดกับจีนเพิ่มขึ้น

ซีเอ็นเอ็นรายงาน ออสเตรเลียร่วมมือกับสหรัฐในการพัฒนาขีปนาวุธความเร็วเหนือเสียงเพื่อตอบโต้จีนและรัสเซียซึ่งกำลังพัฒนาขีปนาวุธเช่นเดียวกัน

ไมเคิล ครัตซิออส รักษาการในกระทรวงกลาโหมสหรัฐกล่าวว่าโครงการนี้มีชื่ออย่างเป็นทางการว่า การทดลองวิจัยการบินแบบบูรณาการเซาเธิร์นครอส (Southern Cross Integrated Flight Research Experiment-SCIFiRE) ซึ่งจะสร้างความมั่นใจว่าสหรัฐและพันธมิตรของสหรัฐเป็นผู้นำโลกในการพัฒนาขีดความสามารถในการต่อสู้เพื่อการเปลี่ยนแปลง

ลินดา เรย์โนลด์ส รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมออสเตรเลียกล่าวว่าออสเตรเลียจะลงทุนต่อไปเพื่อให้กองกำลังของประเทศมีทางเลือกมากขึ้นในการรับมือกับผู้ที่รุกรานผลประโยชน์ของออสเตรเลีย โดยไม่มีการเปิดเผยรายละเอียดเกี่ยวกับงบประมาณและระยะเวลาในการพัฒนาขีปนาวุธดังกล่าว

เรย์โนลด์ส กล่าวว่าการลงทุนในครั้งนี้จะเป็นประโยชน์ต่อภูมิภาคของออสเตรเลียรวมถึงพันธมิตรด้านความมั่นคง ซึ่งออสเตรเลียยังคงยึดมั่นในสันติภาพและเสถียรภาพในภูมิภาค

ทั้งนี้ ออสเตรเลียกล่าวในเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมาว่าจะเพิ่มงบประมาณด้านการป้องกันประเทศเพิ่มขึ้น 40% ในช่วง 10 ปีข้างหน้าเพื่อเพิ่มขีดความสามารในการโจมตีระยะไกลทั้งทางอากาศ, ทางทะเล และทางบก

โดยในปีนี้ออสเตรเลียได้จัดสรรงบประมาณสูงถึง 6,800 ล้านเหรียญสหรัฐสำหรับระบบป้องกันขีปนาวุธระยะไกลความเร็วสูงรวมถึงการวิจัยด้านความเร็วเหนือเสียง

โดยการพัฒนาขีปนาวุธของออสเตรเลียและสหรัฐอาจเพิ่มแรงกดดันให้กับจีน ซึ่งประกาศตัวเป็นศัตรูกับออสเตรเลีย และความสัมพันธ์ระหว่างสองประเทศย่ำแย่ลงจนถึงระดับต่ำสุดเมื่อเจ้าหน้าที่อาวุโสของจีนเผยแพร่ภาพปลอมซึ่งระบุว่าทหารออสเตรเลียถือมีดจ่อคอเด็กชาวอัฟกานิสถาน

นอกจากนี้หนังสือพิมพ์ท้องถิ่นออสเตรเลียระบุว่า ออสเตรเลียตั้งเป้าที่จะเริ่มทดสอบขีปนาวุธทางอากาศภายในไม่กี่เดือนข้างหน้า