posttoday

พบหลักฐานใหม่ไวรัสโคโรนาอาจไม่ได้เกิดจากจีน

02 ธันวาคม 2563

ผลการศึกษาของสหรัฐพบสัญญาณบ่งชี้ว่าไวรัสโคโรนาเกิดขึ้นในสหรัฐก่อนที่จะมีการยืนยันการระบาดในอู่ฮั่น

เซาท์ไชน่ามอร์นิ่งโพสต์รายงาน สหรัฐเปิดเผยผลงานวิจัยจากอิตาลีและฝรั่งเศสที่ระบุว่าไวรัสโคโรนาอาจแพร่กระจายไปในหลายประเทศก่อนที่จะพบในประเทศจีนและถูกระบุให้เป็นโรคระบาด

นักวิทยาศาสตร์จากศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคของสหรัฐ (CDC) กล่าวเมื่อวันที่ 30 พ.ย. ว่าการทดสอบตัวอย่างเลือดในสหรัฐอเมริกาตั้งแต่วันที่ 13 ธ.ค. ปีที่แล้วพบหลักฐานของแอนติบอดีไวรัสโคโรนา หรือที่เรียกว่าซาร์ส-โควี-2 (SARS-CoV-2) ซึ่งเป็นช่วงเวลาก่อนที่จะมีการยืนยันการระบาดอย่างเป็นทางการในเมืองอู่ฮั่น ประเทศจีน เมื่อวันที่ 31 ธ.ค. และมีการยืนยันผู้ติดเชื้อรายแรกในสหรัฐเมื่อวันที่ 19 ม.ค.

ตามรายงานของ CDC ของสหรัฐอเมริกา นักวิจัยได้ทดสอบตัวอย่างเลือด 7,389 ตัวอย่างที่เก็บรวบรวมระหว่างวันที่ 13 ธ.ค. 2019 ถึง 17 ม.ค. 2020 จากประชาชนอเมริกันพบว่า 106 ตัวอย่างตอบสนองต่อการทดสอบแอนติบอดีซาร์ส-โควี-2 โดยมี 39 ตัวอย่างที่รวบรวมระหว่างวันที่ 13 ถึง 16 ธันวาคม 2019 ซึ่งการค้นพบนี้ชี้ให้เห็นว่าซาร์ส-โควี-2 อาจแพร่ระบาดในสหรัฐอเมริกาก่อนวันที่ 19 มกราคม 2020

นักวิทยาศาสตร์ของ CDC เขียนไว้ในการศึกษาซึ่งตีพิมพ์ลงบนวารสารโรคติดเชื้อทางคลินิก (Clinical Infectious Diseases) ว่าการพบแอนติบอดีครั้งนี้สามารถบ่งชี้ได้ว่ามีผู้ติดเชื้อซาร์ส-โควี-2 ในสหรัฐอเมริกาเร็วกว่าที่ทุกคนเคยรับรู้

รวมถึงการวิเคราะห์ที่ตีพิมพ์ในอิตาลีเมื่อเดือนพ.ย. ที่ผ่านมา ระบุว่ามีการพบแอนติบอดีไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ในตัวอย่างเลือดที่นำมาตั้งแต่เดือนกันยายน 2019 และในฝรั่งเศสได้พบว่ามีผู้ป่วยในโรงพยาบาลมีเชื้อไวรัสโคโรนาเชิงบวกในเดือนธันวาคม 2019

โดยตัวอย่างทั้งในอิตาลีและฝรั่งเศสเกิดขึ้นก่อนที่จะพบเชื้อไวรัสในอู่ฮั่นและเกิดการถกเถียงถึงต้นตอของไวรัสโคโรนา

เช่นเดียวกับการศึกษาในประเทศอื่นๆ ที่พบหลักฐานของไวรัสโคโรนาก่อนหน้านี้ โดยข้อมูลจากรัฐบาลจีนระบุว่าตรวจสอบย้อนหลังพบผู้ติดเชื้อรายแรกตั้งแต่วันที่ 17 พ.ย. 2019 หรืออาจเร็วกว่านั้น ก่อนที่จะได้รับการยืนยันอย่างเป็นทางการในอู่ฮั่นเมื่อปลายเดือนธันวาคม

CDC ระบุว่าองค์การอนามัยโลกและวารสารทางการแพทย์เดอะแลนซิตกำลังพยายามหาต้นตอที่แท้จริงของเชื้อไวรัสดังกล่าว โดยไมค์ ไรอันนักระบาดวิทยาและผู้อำนวยการบริหารของโครงการภาวะฉุกเฉินด้านสุขภาพขององค์การอนามัยโลกกล่าวว่า เปรียบเสมือนการงมเข็มในมหาสมุทร และองค์การอนามัยโลกต้องส่งนักวิทยาศาสตร์ไปยังอู่ฮั่นโดยเร็วที่สุดเพื่อตรวจสอบเพิ่มเติม และเพื่อให้ประชาคมระหว่างประเทศมั่นใจในคุณภาพของวิทยาศาสตร์

Photo by Alberto PIZZOLI / AFP