posttoday

รวบแกนนำนักศึกษาฮ่องกงข้อหาประท้วงเลเซอร์

02 ธันวาคม 2563

ประธานสหภาพนักศึกษาฮ่องกงถูกจับกุมตัวข้อหาพกอาวุธหลังซื้ออุปกรณ์ยิงเลเซอร์

เซาท์ไชน่ามอร์นิ่งโพสต์รายงาน วันที่ 2 ธ.ค. เวลาประมาณ 7.00 น. คีธ ฟง ประธานสหภาพนักศึกษาของมหาวิทยาลัยแบ๊บติส ฮ่องกง ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจกว่า 20 นายบุกเข้าจับกุมที่บ้านพักในข้อหาขัดขวางกระบวนการยุติธรรมและขัดขวางการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ตำรวจ รวมถึงครอบครองอาวุธในที่สาธารณะ โดยควบคุมตัวไปที่สถานีตำรวจชาทิน

ภายหลังสหภาพนักศึกษาออกมาแถลงการณ์ประณามการจับกุมครั้งนี้และเรียกร้องให้ปล่อยตัวฟงทันที "ตั้งแต่มีกฎหมายความมั่นคงแห่งชาติ ทางการคอมมิวนิสต์ฮ่องกงได้ดำเนินการอย่างรุนแรงและสร้างความหวาดกลัวไปทั่วฮ่องกง"

ก่อนหน้านี้ในเดือนสิงหาคม ประธานสหภาพนักศึกษาเคยถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจ 5 นาย จับกุมตัวหลังซื้ออุปกรณ์ยิงเลเซอร์ที่ชาวฮ่องกงใช้กันอย่างแพร่หลายในการประท้วงต่อต้านรัฐบาลเมื่อปีที่แล้ว ซึ่งการจับกุมในครั้งนั้นถือเป็นการจุดชนวนให้เกิดการประท้วงตามมาหลายครั้ง

ทั้งนี้ อุปกรณ์ยิงเลเซอร์ถูกนำมาใช้กันอย่างแพร่หลายในการชุมนุมประท้วงในฮ่องกงเพื่อสร้างความสับสนให้แก่เจ้าหน้าที่ตำรวจและเพื่อป้องกันการถูกถ่ายภาพ

อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่ตำรวจฮ่องกงกำหนดให้อุปกรณ์ยิงเลเซอร์เป็นอาวุธชนิดหนึ่ง โดยอ้างว่ามีเจ้าหน้าที่ตำรวจ 3 นายต้องเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลหลังถูกผู้ชุมนุมประท้วงยิงแสงเลเซอร์

Photo by Anthony WALLACE / AFP