posttoday

OECD ชี้เศรษฐกิจโลกเติบโตอีกครั้งในปีหน้า

02 ธันวาคม 2563

องค์การเพื่อความร่วมมือและการพัฒนาทางเศรษฐกิจเผยแนวโน้มเศรษฐกิจโลกดีขึ้น

รอยเตอร์สรายงาน องค์การเพื่อความร่วมมือและการพัฒนาทางเศรษฐกิจ (OECD) ชี้ว่าแนวโน้มเศรษฐกิจโลกกำลังจะดีขึ้นเนื่องจากมีวัคซีนป้องกันไวรัสโคโรนารวมถึงการฟื้นตัวของประเทศจีน แม้ว่าจะยังมีการระบาดของโควิด-19 ระลอกที่ 2 ในหลายประเทศก็ตาม

โดยองค์การเพื่อความร่วมมือและการพัฒนาทางเศรษฐกิจกล่าวว่า เศรษฐกิจโลกจะเติบโต 4.2% ในปีหน้า และผ่อนคลายลงเหลือ 3.7% ในปี 2022 หลังจากที่หดตัว 4.2% ในปีนี้

นอกจากนี้ยังคาดว่าผลิตภัณฑ์มวลรวม (GDP) โดยรวมของโลกจะกลับสู่ระดับก่อนวิกฤตภายในสิ้นปี 2021 ซึ่งนำโดยการฟื้นตัวอย่างแข็งแกร่งของจีน ขณะที่ผลผลิตในหลายประเทศจะยังคงต่ำกว่าระดับก่อนวิกฤตไปจนถึงปี 2022 ประมาณ 5%

ลอเรนซ์ บูน หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ขององค์การเพื่อความร่วมมือและการพัฒนาทางเศรษฐกิจกล่าวว่าอย่างไรก็ตามเรายังคงอยู่ท่ามกลางวิกฤตการแพร่ระบาด ซึ่งหมายความว่ายังมีนโยบายที่ต้องดำเนินการอีกมาก

สำหรับเศรษฐกิจในสหรัฐคาดว่าจะเติบโต 3.2% ในปีหน้า และ 3.5% ในปี 2022 และหากมีการตกลงมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจครั้งใหม่ คาดว่าเศรษฐกิจสหรัฐจะฟื้นตัว 4% ในปีหน้า

ด้านเศรษฐกิจในพื้นที่ยูโรจะหดตัว 7.5% ในปีนี้ ซึ่งถดถอยเป็น 2 เท่าเนื่องจากมาตรการล็อกดาวน์ครั้งที่ 2 แต่จะกลับมาเติบโต 3.6% ในปีหน้า และ 3.3% ในปี 2022