posttoday

สายสัมพันธ์อันเหลือเชื่อของลูกช้างไทยกับเจ้าหญิงไอโกะ

01 ธันวาคม 2563

สวนสัตว์อุเอโนะเปิดให้เข้าชมลูกช้างไทยเป็นวันแรกพร้อมเชิญชวนประชาชนร่วมตั้งชื่อ

วันนี้ (1 ธ.ค.) สวนสัตว์อุเอโนะ ในโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น เปิดตัวลูกช้างไทยในประชาชนเข้าชมเป็นวันแรก ซึ่งเป็นช้างเชือกแรกที่เกิดในสวนสัตว์อุเอโนะนับตั้งแต่เปิดให้บริการในปี 1882 ท่ามกลางความตื่นเต้นของชาวญี่ปุ่น

นอกจากนี้ยังตรงกับวันคล้ายวันประสูติของเจ้าหญิงไอโกะ โทชิโนะมิยะ พระราชธิดาพระองค์เดียวในสมเด็จพระจักรพรรดินารูฮิโตะ กับสมเด็จพระจักรพรรดินีมาซาโกะ

แต่ย้อนกลับไปเมื่อวันที่ 11 ต.ค. 2002 ประเทศไทยได้ถวายช้าง 2 เชือกเพื่อเป็นของขวัญการเฉลิมฉลองพระประสูติกาลของเจ้าหญิงไอโกะช้างทั้ง 2 เชือกนั้นเป็นตัวผู้กับตัวเมียคือ "พลายอาทิตย์" และ "พังอุทัย" 

"พลายอาทิตย์" และ "พังอุทัย" ไม่ใช่ช้างไทยตัวเดียวในกรุงโตเกียวแต่ยังมี "ฮานาโกะ" ช้างไทยที่ถูกส่งไปยังญี่ปุ่นเมื่อ 70 ปีที่แล้วและกลายเป็นดาวเด่นของสวนสัตว์อิโนกาชิระ และเป็นที่รักของชาวญี่ปุ่นมาตลอดหลายสิบปี จนกระทั่งฮานาโกะล้มลงในปี 2015 สร้างความโศกเศร้าให้กับชาวญี่ปุ่นเป็นอย่างมาก

แต่ชาวญี่ปุ่นก็ยังมี "พลายอาทิตย์" และ "พังอุทัย" อยู่เคียงคู่กัน จนกระทั่งพลายอาทิตย์ได้ล้มจากอาการป่วยไปเมื่อวันที่ 24 ส.ค. ที่ผ่านมา ซึ่งสร้างความโศกเศร้าเสียใจให้แก่ประชาชนจำนวนมากอีกครั้งโดยเฉพาะชาวไทยและชาวญี่ปุ่น

แต่แล้วก็มีข่าวดีที่แสนจะเหลือเชื่อเพราะ "พังอุทัย" ที่ตั้งท้องลูกของ "พลายอาทิตย์" ก็ให้กำเนิดลูกน้อยมาแทนที่พ่อที่จากไป โดยลูกช้างเชือกดังกล่าวเกิดเมื่อวันที่ 31 ต.ค. สูงประมาณ 100 เซนติเมตร น้ำหนักประมาณ 120 กิโลกรัม

จนในวันที่ 1 ธ.ค. นี้ทางสวนสัตว์จึงได้ฤกษ์เปิดตัวช้างน้อยเชื้อสายจากไทย ซึ่งตรงกันกับวันคล้ายวันประสูติของเจ้าหญิงไอโกะ และองค์หญิงเสด็จมาทอดพระเนตรช้างน้อยเชือกนี้ด้วยพระองค์เองด้วย 

ช้างทั้ง 3 เชือก เปรียบเสมือนตัวแทนความสัมพันธ์อันแน่นแฟ้นของไทยและญี่ปุ่น ซึ่งการกำเนิดของลูกช้างในครั้งนี้นับเป็นข่าวดีต่อทั้ง 2 ประเทศเป็นอย่างมาก

อาเคมิ คาวาซากิ ชาวญี่ปุ่นวัย 57 ปี หนึ่งในผู้เข้าชมลูกช้างในวันนี้กล่าวว่า "ฉันแทบจะอดใจรอไม่ไหวที่จะได้พบกับลูกช้าง ฉันมีความสุขราวกับว่าญาติของฉันมีลูก" ซึ่งเธอได้ติดตามตั้งแต่ที่ทราบข่าวว่าพังอุทัยตั้งครรภ์

ขณะนี้สวนสัตว์กำลังเปิดให้ประชาชนร่วมโหวตชื่อให้ลูกช้างเชือกนี้โดยมีตัวเลือกเป็นชื่อไทยทั้งหมด 3 ชื่อ ได้แก่ ตะวัน, อรุณ และอัสดง โดยจะปิดโหวตในวันที่ 13 ธ.ค. และประกาศชื่อลูกช้างอย่างเป็นทางการในวันที่ 15 ธ.ค.

Photo by Sem van der Wal / ANP / AFP