posttoday

จีนสวนกลับ ห้ามส่งออกเทคโนโลยีทหารไปประเทศอื่น

01 ธันวาคม 2563

จีนบังคับใช้กฎหมายควบคุมการส่งออกเพื่อตอบโต้การเคลื่อนไหวของสหรัฐท่ามกลางความตึงเครียดที่ยังไม่ซาลงแม้สหรัฐเริ่มจะเปลี่ยนรัฐบาลใหม่

เมื่อวันอังคารที่ 1 ธันวาคม จีนได้บังคับใช้กฎหมายใหม่ที่มีวัตถุประสงค์เพื่อห้ามการส่งออกเทคโนโลยีและผลิตภัณฑ์ล้ำสมัยของประเทศที่อาจถูกเปลี่ยนไปใช้ทางการทหารในประเทศอื่น เป็นความเคลื่อนไหวล่าสุดของจีนที่จะกระตุ้นความตึงเครียดกับสหรัฐให้รุนแรงขึ้น

สำนักข่าว Kyodo ระบุงว่าเห็นได้ชัดว่ากฎหมายที่ประกาศออกมาในเดือนตุลาคมร่างขึ้นมาเพื่อกำหนดเป้าหมายไปที่สหรัฐซึ่งพยายามกีดกันจีนออกจากเครือข่ายการค้าของโลก หลังจากสองประเทศมหาอำนาจของโลกขัดแย้งกันในหลายประเด็นรวมถึงแนวทางการดำเนินธุรกิจ, กรณีไต้หวันและฮ่องกง

ก่อนที่จีนจะใช้กฎหมายฉบับนี้สหรัฐก็ใช้กฎหมายห้ามส่งออกเทคโนโลยีที่อาจถูกนำไปใช้ในการทหารเช่นกันโดยเล็งเป้าหมายมาที่บริษัทจีนที่พัวพันกับกองทัพ การบังคับใช้กฎหมายเหล่านี้ยังเพิ่มความกังวลให้มากขึ้นไปอีกว่าว่าจะส่งผลกระทบต่อบริษัทของประเทศอื่นๆ เช่นญี่ปุ่น เนื่องจากหลายบริษัทผลิตสินค้าโดยซื้อชิ้นส่วนจากจีน

ในช่วงปลายเดือนตุลาคมพรรคคอมมิวนิสต์ของจีนให้คำมั่นที่จะรักษากลยุทธ์ "การหมุนเวียนแบบคู่" เพื่อหนุนอุปสงค์ในประเทศในขณะที่พยายามกระตุ้นการส่งออกไปพร้อมๆ กัน เพื่อประคองประเทศให้อยู่นอดจากการพึ่งตัวเองมากขึ้น เนื่องจากรัฐบาลของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์พยายาโดดเดี่ยวจีนและแยกตัวเองจากการพึ่งพาการผลิตของจีน

ในขณะเดียวกันประธานาธิบดีสีจิ้นผิงของจีนได้แสดงความกระตือรือร้นที่จะดำเนินการเพิ่ม "ขีดความสามารถในการต่อต้าน" ต่อการกระทำของประเทศอื่นๆ ที่ถือว่าเป็นการทำร้ายผลประโยชน์ของประเทศจีน

ในบรรดาผลิตภัณฑ์ที่อยู่ภายใต้การควบคุมของกฎหมาย ได้แก่ สินค้าที่เกี่ยวข้องกับกิจการทหารและนิวเคลียร์ตลอดจนเทคโนโลยีที่เชื่อมโยงกับความมั่นคงของชาติ

ผู้ส่งออกมีหน้าที่ต้องรายงานล่วงหน้าต่อทางการจีนเกี่ยวกับการใช้ผลิตภัณฑ์ปลายทางและแจ้งการเปลี่ยนแปลงใดๆ ที่ปลายทางการจัดส่งของพวกเขา บริษัทที่ละเมิดกฎหมายจะถูกขึ้นบัญชีและกำหนดค่าปรับสูงถึง 20 เท่าของมูลค่าธุรกรรมที่ถือว่าผิดกฎหมาย

การตัดสินใจดังกล่าวเชื่อว่าจะเป็นการตอบโต้สหรัฐซึ่งเพิ่งกำหนดมาตรการคว่ำบาตร บริษัท Huawei Technologies Co. ซึ่งเป็นบริษัทอุปกรณ์โทรคมนาคมยักษ์ใหญ่ของจีนด้วยเหตุผลด้านความมั่นคง

สำหรับประเทศญี่ปุ่น ผู้ผลิตรถยนต์ของญี่ปุ่นนั้นพึ่งพาแร์เอิร์ธ () rare earth ของจีนเพื่อพัฒนามอเตอร์สำหรับรถยนต์ไฮบริด

พนักงานของบริษัทด้านการค้าของญี่ปุ่นในกรุงปักกิ่งกล่าวว่าเขาหวังว่าจีนจะ "ไม่ใช้กฎหมายเพื่อกลั่นแกล้งเพื่อหวังผลทางการเมือง"

AFP PHOTO / KCNA VIA KNS / KCNA VIA KNS / South Korea OUT