posttoday

ฟิลิปปินส์ช่วยออกค่าตรวจโควิดให้ครึ่งหนึ่งหวังดึงนักท่องเที่ยว

01 ธันวาคม 2563

ฟิลิปปินส์เสนอแผนการออกงบอุดหนุนตรวจโควิด-19 ให้ชาวต่างชาติเพื่อกระตุ้นการท่องเที่ยว

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่าฟิลิปปินส์กำลังพิจารณาการให้เงินอุดหนุนการตรวจเชื้อโคโรนาสำหรับนักท่องเที่ยวเพื่อกระตุ้นอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวที่ได้รับผลกระทบอย่างหนัก แต่เริ่มที่จะค่อยๆ เปิดประเทศรับนักท่องเที่ยวเข้ามาในประเทศอีกคั้ง

รัฐมนตรีกระทรวงการท่องเที่ยว เบอร์นาเดตต์ โรมูโร-ปูยัต (Bernadette Romulo-Puyat) กล่าวในการให้สัมภาษณ์กับสถานีข่าว ABS-CBN News เมื่อวันอังคารว่ารัฐบาลกำลังพิจารณาที่จะลดค่าใช้จ่ายในการตรวจเชื้อโควิด-19 สำหรับนักท่องเที่ยวโดยอาจจะช่วยออกค่าใช้จ่ายให้มากถึงครึ่งหนึ่ง

โรมูโน-ปูยัตกล่าวว่าจะมีการมอบบัตรกำนัลการท่องเที่ยวให้นักท่องเที่ยวเพื่อนำไปตรวจเชื้อพร้อมกับได้รับส่วนลดค่าตรวจที่โรงพยาบาลฟิลิปปินส์เจเนอรัลของรัฐในกรุงมะนิลา แต่โรมูโร-ปูยัตไม่ต้องระบุรายละเอียดว่าใครมีคุณสมบัติที่จะได้รับการอุดหนุนบ้าง

“เราต้องการให้ผู้คนสามารถเดินทางโดยเฉพาะในเทศกาลคริสต์มาสนี้” โรมูโร-ปูยัตกล่าว “ ค่าใช้จ่าย (เรื่องการตรวจเชื้อ) ค่อนข้างสูงจนทำให้คนไม่เข้ามาเที่ยว แต่เราก็ไม่สามารถยกเลิกข้อกำหนดในการตรวจเชื้อก่อนเดินทางได้”

นอกจากนี้โรมูโร-ปูยัตยังเปิดเผยว่า กระทรวงการท่องเที่ยวยังเตรียมกำหนดข้อกำหนดแบบเดียวกันสำหรับการเข้าสู่สถานที่ท่องเที่ยว เนื่องจากระเบียบการเดินทางที่แตกต่างกันที่กำหนดโดยรัฐบาลท้องถิ่นนั้นสับสน

ทั้งนี้ ภาคการท่องเที่ยวคิดเป็น 12.7% ของผลผลิตทางเศรษฐกิจของฟิลิปปินส์ในปีที่แล้ว

ฟิลิปปินส์กำลังผ่อนคลายการเดินทางเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจในภาวะถดถอย ในขณะที่การติดเชื้อรายวันลดลงเป็นเดือนที่ 3 ในเดือนพฤศจิกายน ประเทศนี้มีการระบาดที่เลวร้ายที่สุดเป็นอันดับสองในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้โดยมีผู้ป่วย 431,000 ราย ณ วันจันทร์ที่ 30 พฤศจิกายน

Photo by STR / AFP