posttoday

อิหร่านประกาศล้างแค้นหลังนักวิทย์นิวเคลียร์ถูกลอบสังหาร

28 พฤศจิกายน 2563

นักวิทยาศาสตร์นิวเคลียร์คนสำคัญของอิหร่านถูกลอบสังหารกลางเมือง เสี่ยงจุดชนวนความตึงเครียดในตะวันออกกลางอีกครั้ง  

รัฐบาลอิหร่านเผยว่า โมห์เซ็น ฟาครีซาเดห์ ผู้เชี่ยวชาญด้านนิวเคลียร์ที่ดูแลโครงการ Amad ของอิหร่าน ถูกกลุ่มมือปืนลอบสังหารระหว่างโดยสารรถยนต์บนถนนนอกกรุงเตหะราน ภาพจากที่เกิดเหตุแสดงให้เห็นกระจกหน้ารถแตกกระจายและกองเลือดบนถนน

รายงานข่าวระบุว่า ผู้เห็นเหตุการณ์อ้างว่าได้ยินเสียงระเบิด 1 ครั้ง ตามมาด้วยเสียงรัวกระสุน และมีรายงานเจ้าหน้าที่อารักขาบาดเจ็บจำนวนหนึ่ง รวมทั้งมีรายงานว่ารถเก๋งนิสสันถูกกระสุนยิงพรุนทั้งคัน ขณะที่ฟาครีซาเดห์ถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลและเสียชีวิตในเวลาต่อมา

นอกจากนี้ ยังมีรายงานซึ่งยังไม่ยืนยันว่าหนึ่งในผู้ลงมือถูกจับกุมตัวได้

ในเวลาต่อมา โมฮัมหมัด จาวาด ซารีฟ รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศอิหร่านทวีตถึงการลอบสังหารว่า “วันนี้กลุ่มก่อการร้ายสังหารนักวิทยาศาสตร์คนสำคัญของอิหร่าน อิหร่านขอเรียกร้องให้นานาชาติ โดยเฉพาะอย่างยิ่งอียูยุติการกระทำสองมาตรฐานที่น่าอับอายและประณามการก่อการร้ายที่กระทำโดยรัฐ”

เจ้าหน้าที่ทหารระดับสูงของอิหร่านเชื่อว่าการลอบสังหารครั้งนี้ลงมือโดยใครสักคนที่เกี่ยวข้องกับอิสราเอลและสหรัฐ และยังกล่าวอีกว่าจะตอบโต้ผู้ลงมืออย่างรุนแรง

เช่นเดียวกับ อาลี อัคบาร์ เวลายาตี ที่ปรึกษาด้านกิจการต่างประเทศของ อยาโตเลาะห์ อาลี คาเมเนอี ผู้นำสูงสุดของอิหร่านที่เผยว่า “อิหร่านจะคิดบัญชีเลือดของผู้พลีชีพที่ยิ่งใหญ่นี้จากกลุ่มผู้ก่อการร้ายและผู้สนับสนุนของกลุ่ม”

ด้าน จอห์น เบรนแนน อดีตผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองกลางของสหรัฐ (CIA) เผยว่า การสังหารนักวิทยาศาสตร์รายนี้เป็นอาชญากรรมและเป็นการกระทำที่สะเพร่าที่เสี่ยงกระตุ้นความขัดแย้งในภูมิภาคให้ปะทุขึ้นมาอีกครั้ง

ขณะที่สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า รัฐบาลอิสราเอลและสหรัฐปฏิเสธแสดงความคิดเห็นกับการลอบสังหารที่เกิดขึ้น

ทั้งนี้ ฟาครีซาเดห์ไม่ใช่นักวิทยาศาสตร์นิวเคลียร์คนแรกที่ถูกลอบสังหาร และอิหร่านก็โทษว่าอิสราเอลมีส่วนเกี่ยวข้องกับการลอบสังหารที่ผ่านมา