posttoday

จีนเตรียมตั้งข้อหา 12 ผู้ประท้วงต้านรัฐบาลฮ่องกงหนีไปไต้หวัน 

28 พฤศจิกายน 2563

ครอบครัวกังขาว่าทั้ง 12 คนจะถูกรัฐบาลจีนดำเนินคดีโดยไม่เป็นธรรม  

ทางการจีนเตรียมตั้งข้อหาลักลอบข้ามพรมแดนกับผู้ประท้วงต่อต้านรัฐบาลฮ่องกง 12 คน หลังถูกจีบได้ที่จีนเมื่อ 3 เดือนก่อนขณะกำลังใช้เรือเร็วหลบหนีออกจากฮ่องกงไปไต้หวัน  

ผู้ประท้วงทั้ง 12 คน เป็นชาย 11 คน และหญิงอีก 1 คน โดยคนที่อายุน้อยที่สุดคือ 16 ปี ถูกควบคุมตัวโดยไม่ให้ติดต่อสื่อสารกับบุคคลภายนอกในเรือนจำแห่งหนึ่งในจีนแผ่นดินใหญ่ หลังถูกเจ้าหน้าที่ยามฝั่งของจีนจับกุมได้กลางทะเลขณะกำลังหลบหนีออกจากฮ่องกงไปยังไต้หวันด้วยเรือเร็วเมื่อวันที่ 23 ส.ค.ที่ผ่านมา 

หนึ่งในญาติของผู้ต้องขังเผยกับสำนักข่าวรอยเตอร์สว่า เธอกังขาเกี่ยวกับความยุติธรรมในการดำเนินคดีกับทั้ง 12 คน โดยพวกเขาจะถูกตั้งข้อหาลักลอบข้ามพรมแดนและจัดให้มีการข้ามพรมแดนโดยผิดกฎหมาย ซึ่งมีโทษจำคุกสูงสุด 7 ปี  

ครอบครัวของผู้ต้องขัง 7 คนระบุในแถลงการณ์ร่วมก่อนหน้านี้ว่า ทนายความของพวกเขาซึ่งเลือกจากรายชื่อที่ทางรัฐบาลจีนจัดหาให้ ได้นำจดหมายซึ่งมีเนื้อหาคล้ายกันมามอบให้ครอบครัว โดยผู้ต้องขังทุกคนระบุว่าพวกเขาอยู่ในสภาพแวดล้อมที่ดีในเรือนจำ และบอกให้ครอบครัวและเพื่อนบ้านไม่ต้องเป็นห่วง

อย่างไรก็ตาม ทางครอบครัวสงสัยเนื้อหาในจดหมายที่ชื่นชมการปฏิบัติต่อผู้ต้องขังทั้ง 12 คนของรัฐบาลจีน

เบียทริซ หลี่ พี่น้องของ แอนดี หลี่ หนึ่งในผู้ต้องขังเผยกับรอยเตอร์สว่า “พวกเขาไม่ได้รับการดำเนินคดีที่เป็นธรรม”

การดำเนินคดีครั้งนี้ได้รับความสนใจอย่างมากจากชาวฮ่องกง เนื่องจากเป็นกรณีตัวอย่างที่เกิดขึ้นไม่บ่อยนักที่ทางการจีนจับกุมตัวบุคคลที่พยายามหลบหนีออกจากฮ่องกงในช่วงที่ชาวฮ่องกงกังวลว่ารัฐบาลจีนจะเข้ามาแทรกแซงความเป็นอิสระในการปกครองตนเองของฮ่องกง

ทั้ง 12 คนถูกทางการฮ่องกงตั้งข้อหาเกี่ยวกับการเคลื่อนไหวต่อต้านรัฐบาล รวมทั้งก่อจลาจลและฝ่าฝืนกฎหมายความมั่นคงของชาติที่ทางการจีนประกาศใช้ในฮ่องกงเมื่อเดือน มิ.ย.ที่ผ่านมา