posttoday

รมว.ต่างประเทศสวีเดนจี้รัฐบาลไทยเปิดโอกาสประชาชนแสดงออกอย่างเสรี

27 พฤศจิกายน 2563

รัฐสภาสวีเดนเผยจดหมายเปิดผนึกจี้ไทยทำตามหลักสิทธิมนุษยชนสากล ย้ำยุโรปจับตาอย่างใกล้ชิด

เมื่อวันที่ 25 พ.ย. ที่ผ่านมา รัฐสภาสวีเดนเผยจดหมายเปิดผนึกจาก Ann Linde รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของสวีเดนที่กล่าวถึงแนวทางของสวีเดนและสหภาพยุโรปในการลดความเสี่ยงจากความรุนแรง และส่งเสริมประชาธิปไตยในประเทศไทย

โดยในจดหมายระบุว่า การเคลื่อนไหวชุมนุมประท้วงของไทยขณะนี้เพื่อเรียกร้องประชาธิปไตยและการปฏิรูปทางการเมือง ซึ่งรัฐบาลไทยมีหน้าที่ที่จะต้องประกันเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็นและการแสดงออกตามหลักสิทธิมนุษยชนระหว่างประเทศ

ขณะนี้ สวีเดนกำลังติดตามความเคลื่อนไหวในประเทศไทยอย่างใกล้ชิด และเป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่งที่ทุกฝ่ายจะต้องหลีกเลี่ยงไม่ให้สถานการณ์ลุกลามบานปลาย นอกจากนี้ควรหันหน้าเข้าหากันและเปิดให้มีการเจรจา

ทั้งนี้ เหตุการณ์ในประเทศไทยถูกหยิบยกโดยประเทศสวีเดนและสหภาพยุโรป ซึ่งได้ส่งข้อเสนอแนะไปยังกรุงสตอกโฮล์มและกรุงเทพมหานคร

โดยสวีเดนกำลังหารืออย่างใกล้ชิดกับตัวแทนพรรคการเมือง ภาคประชาสังคม และนักปกป้องสิทธิมนุษยชนในประเทศไทย และได้รับความร่วมมือจากองค์กรต่างๆ ที่ส่งเสริมประชาธิปไตยและสิทธิมนุษยชน รวมทั้งสถานทูตสวีเดนในกรุงเทพมหานครก็มีการสนับสนุนอย่างเต็มที่ และได้เชิญผู้มีส่วนเกี่ยวข้องเข้ามาร่วมเจรจาอีกด้วย

พร้อมทิ้งท้ายว่าสวีเดนจะติดตามประเทศไทยอย่างใกล้ชิดและดำเนินการเพื่อส่งเสริมการเคารพสิทธิมนุษยชนตามหลักประชาธิปไตยและหลักนิติธรรม

Photo by Tobias SCHWARZ / AFP