posttoday

สหรัฐทำตัวเป็นตำรวจโลกคุมเรือประมงผิดกฎหมายทะเลจีนใต้

29 พฤศจิกายน 2563

สหรัฐตั้งตัวเป็นตำรวจต่อต้านการประมงผิดกฎหมายในพื้นที่ทะเลจีนใต้

ในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมาสหรัฐและจีนได้เพิ่มกำลังทหารในพื้นที่ที่มีความโต้แย้ง รวมถึงตั้งตัวเป็นตำรวจประมงผิดกฎหมาย และยังได้เรียกร้องให้ชาติอื่นๆ ต่อต้านการครอบงำของประเทศจีนที่สร้างฐานทัพบนพื้นที่ทะเลจีนใต้

เดวิด ไฟท์ รองผู้ช่วยเลขาธิการด้านนโยบายภูมิภาคและความมั่นคงและกิจการพหุภาคีที่สำนักงานกิจการเอเชียตะวันออกและแปซิฟิกแห่งสหรัฐอเมริกา กล่าวว่าสหรัฐจะกำลังทหารในบางพื้นที่ เช่น แปซิฟิกตอนเหนือเพื่อตอบโต้กับพฤติกรรมก้าวร้าวของจีนที่แล่นเรือประมงที่กฎหมาย (IUU)

ขณะที่กองกำลังรักษาการณ์ทางทะเลของจีน ซึ่งคาดว่ามีเรือมากกว่า 3,000 ลำ ดำเนินพฤติกรรมก้าวร้าวอย่างต่อเนื่องในทะเลน่านน้ำอธิปไตยของชาติอื่นๆ เพื่อบีบบังคับให้สนับสนุนเป้าหมายทางยุทธศาสตร์การเดินเรือระยะยาวของประเทศจีน

อย่างไรก็ตามหลายประเทศพันธมิตรของสหรัฐซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของสมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (อาเซียน) เริ่มระมัดระวังแทรกแซงของสหรัฐ

กิแลง เคมบารา นักวิจัยจากศูนย์กลยุทธ์และการศึกษาระหว่างประเทศอินโดนีเซีย (CSIS) เตือนว่ามาเลเซียจะไม่ต้อนรับแนวทางทหารของสหรัฐ และสหรัฐควรร่วมมือกับเจ้าหน้าที่ชายฝั่งของอินโดนีเซีย เนื่องจากการทำประมงผิดกฎหมาย (IUU) เป็นความผิดทางอาญาซึ่งต้องมีหน่วยงานบังคับใช้กฎหมายในการต่อสู้

ทั้งนี้ ความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างชาติที่อ้างสิทธิ์บริเวณพื้นที่นี้กำลังตึงเครียดอย่างมาก

โดยเมื่อเร็วๆ นี้จีนได้สร้างแนวกั้นทางทหารหลายแห่งจนเกิดความหวาดระแวงว่าจะเกิดสงครามโลกครั้งที่ 3

นอกจากนี้ในเดือนกรกฎาคม ไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐได้ออกแถลงการณ์เรียกร้องให้ชาติอื่นๆ ต่อต้านจีน โดยโพสต์ลงทวิตเตอร์ว่า "นโยบายของสหรัฐมีความชัดเจน ทะเลจีนใต้ไม่ใช่อาณาจักรทางทะเลของจีน ข้อพิพาทในทะเลจีนใต้ต้องได้รับการแก้ไขผ่านกฎหมายระหว่างประเทศ"

ในเดือนพฤษภาคมมีการพบเห็นเรือรบของกองทัพเรือสหรัฐกำลังลาดตระเวนในทะเลจีนใต้ที่มีข้อพิพาทอย่างมาก รวมถึงกองทัพอากาศและนาวิกโยธินสหรัฐได้ทำการฝึกซ้อมในพื้นที่โดยมีเรือดำน้ำ 3 และเครื่องบินในบริเวณทะเลฟิลิปปินส์ซึ่งอยู่ใกล้เคียง

การกระทำดังกล่าวถือเป็นการตอบโต้ต่อการคุกคามของจีนในการขุดเจาะทรัพยากรในน่านน้ำใกล้เคียง