posttoday

จีนลั่นสหรัฐเป็นตัวอันตราย สร้างความวุ่นวายในเอเชีย

24 พฤศจิกายน 2563

สถานทูตจีนประจำฟิลิปปินส์ออกแถลงการณ์ประณามสหรัฐสร้างความปั่นป่วนวุ่นวาย

รอยเตอร์สรายงาน สถานทูตจีนประจำฟิลิปปินส์ประณามสหรัฐว่าสร้างความวุ่นวายในเอเชีย หลังทูตจากสหรัฐให้การสนับสนุนประเทศที่มีข้อพิพาทกับจีน และกล่าวหาว่ารัฐบาลจีนใช้แรงกดดันทางการเมืองเพื่อขยายผลประโยชน์ของตน

สถานทูตจีนกล่าวในแถลงการณ์เมื่อวันที่ 23 พ.ย. ว่า "นี่แสดงให้เห็นว่าการเยือนภูมิภาคนี้ของสหรัฐไม่ใช่เพื่อส่งเสริมสันติภาพและเสถียรภาพในภูมิภาค แต่เป็นการสร้างความวุ่นวายในภูมิภาค เพื่อแสวงหาผลประโยชน์ที่เห็นแก่ตัวของสหรัฐ สหรัฐควรหยุดยุยงให้เกิดการเผชิญหน้าในทะเลจีนใต้ และหยุดกล่าวคำปราศัยที่ไร้ความรับผิดชอบเกี่ยวกับปัญหาไต้หวันและฮ่องกงซึ่งเป็นเรื่องภายในของจีนเท่านั้น ข้อเท็จจริงได้พิสูจน์แล้วว่าสหรัฐเป็นตัวขับเคลื่อนที่ใหญ่ที่สุดของการทหาร และเป็นปัจจัยภายนอกที่อันตรายที่สุดในทะเลจีนใต้"

โดยในวันเดียวกันโรเบิร์ต โอไบรเอน ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงแห่งชาติของสหรัฐได้ตอกย้ำความมุ่งมั่นของสหรัฐที่มีต่อไต้หวัน พร้อมกล่าวกับฟิลิปปินส์ และเวียดนามว่า "ประเทศทั้งสองกำลังถูกขังอยู่ในแถวการเดินเรือของจีน และสหรัฐจะคอยปกป้องพวกคุณเอง"

ขณะที่จีนอ้างสิทธิ์ในทะเลจีนใต้ถึง 90% รวมถึงพื้นที่ที่บรูไน, มาเลเซีย, ฟิลิปปินส์, ไต้หวัน และเวียดนาม อ้างสิทธิ์เช่นกัน โดยศาลระหว่างประเทศได้ตัดสินในปี 2016 ว่าการอ้างสิทธิ์ของจีนตามแผนที่ประวัติศาสตร์นั้นไม่สอดคล้องกับกฎหมายระหว่างประเทศ

Photo by Nicolas ASFOURI / AFP