posttoday

ส.ส.มะกันประสานเสียงยกย่องหลิวเสี่ยวโป

08 ธันวาคม 2553

คาดส.ส.สหรัฐผ่านญัตติยกย่องนักเคลื่อนไหวชาวจีน เจ้าของรางวัลโนเบลสันติภาพปีนี้ เป็นนักปฎิรูปชต.ในจีน แขวะจีนมีพฤติกรรมไม่ต่างจากกองทัพนาซี

คาดส.ส.สหรัฐผ่านญัตติยกย่องนักเคลื่อนไหวชาวจีน เจ้าของรางวัลโนเบลสันติภาพปีนี้ เป็นนักปฎิรูปชต.ในจีน แขวะจีนมีพฤติกรรมไม่ต่างจากกองทัพนาซี

ส.ส.มะกันประสานเสียงยกย่องหลิวเสี่ยวโป หลิว เสี่ยวโป

ส.ส.สหรัฐ เตรียมผ่านร่างญัตติ ยกย่องให้หลิว เสี่ยวโป นักเคลื่อนไหวชาวจีน และเจ้าของรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพปี 2010 ขณะที่ส.ส.สหรัฐบางกลุ่มเปรียบเทียบจีนว่าเหมือนกับกองทัพนาซี ที่ไม่ยอมปล่อยให้หลิวเสี่ยวโปเข้ารับรางวัลโนเบล
 
เอเอฟพี รายงานว่า เป็นที่คาดการณ์กันว่าสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ จะอนุมัติมาตรการเชิงสัญลักษณ์เพื่อยกย่อง หลิวเสี่ยวโป ว่า เป็นนักปฏิรูปเพื่อประชาธิปไตยในจีน  พร้อมกันนี้ยังเรียกร้องให้ทางการจีนปล่อยตัวเจ้าของรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพออกจากคุก รวมทั้งเลิกกักบริเวณภรรยาของหลิวไว้ที่บ้าน

รายงานระบุด้วยว่า แนนซี เปโรซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรจากพรรคเดโมแครต ซึ่งมักวิพากษ์วิจารณ์จีน จะเดินทางไปเข้าร่วมการพิธีมอบรางวัลโนเบลซึ่งจะมีขึ้นในวันที่ 10 ธ.ค.นี้ ที่ปรุเทศนอร์เวย์ พร้อมกันนี้เปโลซี ยังเรียกร้องให้มีการปล่อยตัวหลิวเสี่ยวโปทันที และไม่มีเงื่อนไข นอกจากนี้ ยังประกาศจะกดดันจีนเกกี่ยวกับประเด็นสิทธิมนุษยชน

ขณะที่ส.ส.รีพับลิกัน เปรียบเทียบจีนว่าไม่ต่างกับกองทัพนาซีของเยอรมนี อดีตสหภาพโซเวียต และ พม่า ซึ่งเป็นประเทศที่ขัดขวางไม่ให้นักเคลื่อนไหวที่ได้รับรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพไปรับรางวัล

"จีนควรจะละอาย และ อับอายที่ถูกจัดอยู่ในกลุ่มเดียวกับกองทัพนาซีของเยอรมนี อดีตสหภาพโซเวียต และ พม่า" แฟรงค์ วอล์ฟ ส.ส.พรรครีพับลิกันกล่าวในงานแถลงข่าว

พร้อมกันนี้ วอล์ฟ ยังยกย่องการตัดสินใจเดินทางไปเข้าร่วมพิธีมอบรางวัลโนเบลของเปโรซีว่า เป็นการส่งสารที่ทรงพลัง ว่ารัฐบาลวอชิงตันเคียงข้างชาวจีนที่สนับสนุนการปฏิรูปประชาธิปไตย และ เพิ่มสิทธิมนุษยชน

ทั้งนี้ กองทัพนาซี เคยขัดขวางไม่ให้คาร์ล วอน ออซซิสกี้ นักข่าวชาวเยอรมนีเข้าร่วมพิธีมอบรางวัลสาขาสันติภาพเมื่อปี 1935 เช่นเดียวกับพม่า ที่ขัดขวางไม่ให้อองซานซูจี นักเคลื่อนไหวเพื่อประชาธิปไตยเข้าร่วมพิธีดังกล่าวเมื่อปี 1991