posttoday

ประท้วงคนเดียวก็จับ สิงคโปร์ตั้งข้อหาหนุ่มถือป้ายยิ้มหน้าสน.

23 พฤศจิกายน 2563

สิงคโปร์ขึ้นชื่อเรื่องห้ามการท้าทายรัฐบาลและยังจัดการกับผู้ประท้วงอย่างเข้มงวด ตัวอย่างคือนักเคลื่อนไหวชาวสิงคโปร์ตั้งข้อหา ทั้งๆ ที่ยืนประท้วงถือป้ายหน้ายิ้มคนเดียว

นักเคลื่อนไหวชาวสิงคโปร์คนหนึ่งถูกตั้งข้อหาเมื่อวันจันทร์ฐานทำการประท้วงโดยไม่ขออนุญาต ซึ่งเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมาย หลังจากที่เขายืนอยู่นอกสถานีตำรวจถือป้ายที่มีใบหน้ายิ้มคนเดียวโดยไม่มีใครยืนประท้วงเป็นกลุ่มเลยแม้แต่น้อย

สิงคโปร์มีกฎหมายที่เข้มงวดในการจัดการกับผู้ไม่เห็นด้วยกับรัฐบาล ซึ่งทำให้แม้แต่การประท้วงโดยคนๆ เดียวก็จะถูกดำเนินคดีได้หากการประท้วงนั้นไม่ได้รับอนุญาตจากตำรวจ

ทั้งนี้ ทางการมักไม่อนุญาตให้มีการประท้วง แต่หากจะแสดงจุดยืนก็สามารถทำได้โดยไม่ต้องแจ้งกับตำรวจแต่ต้องทำที่มุมเล็กๆ มุมหนึ่งของสวนสาธารณะใจกลางเมืองเท่านั้น

หนุ่มสิงคโปร์ที่ตกเป็นข่าวรายนี้คือ โจโลแวน แวม (Jolovan Wham) ซึ่งมีปัญหากับทางการหลายครั้ง เขาโพสต์รูปถ่ายของตัวเองบนโซเชียลมีเดียในเดือนมีนาคมโดยถือป้ายกระดาษแข็งพร้อมใบหน้าที่วาดไว้คร่าวๆ เป็นรูปหน้ายิ้มหรือ smiley

เขากล่าวว่าเขาถ่ายภาพตัวเองถือป้ายรูป smiley ก็เพื่อสนับสนุนนักเคลื่อนไหวด้านสภาพอากาศที่ถูกตำรวจสอบสวนฐานถ่ายภาพในจุดเดียวกันพร้อมกับป้ายเขียนไว้ว่า "สิงคโปร์ดีกว่าน้ำมัน" (SG is better than oil)

แต่ต่อมาแวมวัย 40 ปีถูกตั้งข้อหาว่ามีส่วนร่วมในการชุมนุมสาธารณะโดยไม่ได้รับอนุญาต

นักเคลื่อนไหวคนดังกล่าวโพสต์รูปถ่ายบนโซเชียลมีเดียของตัวเองระหว่างเดินทางไปศาลโดยสวมเสื้อยืดและมีหน้ากากใบหน้าที่พิมพ์ด้วยใบหน้ายิ้ม พร้อมกับกล่าวอย่างมีนัยว่า "ความผิดของผมเห็นได้ชัดเจนหมดทุกคนเลยทีเดียว"

นอกจากนี้เขายังถูกตั้งข้อหาถือป้ายในปี 2018 ที่ด้านนอกศาลเพื่อเรียกร้องให้รัฐบาลยกเลิกข้อหาหมิ่นประมาทชายสองคนเกี่ยวกับบทความออนไลน์ที่กล่าวหาว่ามีการทุจริตในหมู่เจ้าหน้าที่

หากเขาถูกตัดสินว่ามีความผิดตามข้อหา แวมจะถูกปรับสูงถึง 5,000 เหรียญสิงคโปร์ (ราว 112,880 บาท) ในความผิดแต่ละกระทง

เขายังรับโทษจำคุก 10 วันเมื่อต้นปีนี้จากการจัดงานในปี 2016 ซึ่งมีโจชัว หว่องนักรณรงค์ประชาธิปไตยคนสำคัญของฮ่องกงพูดผ่าน Skype เข้ามาในงานดังกล่าวด้วย

ภาพ Jolovan Wham@jolovanwham / Twitter