posttoday

ฟิลิปปินส์ยอมจ่ายค่าวัคซีนล่วงหน้า หวั่นประชาชนไม่มีใช้

20 พฤศจิกายน 2563

ฟิลิปปินส์ยอมจ่ายเงินล่วงหน้าเพื่อให้มั่นใจว่าประชาชนจะได้รับวัคซีนโควิด-19

รอยเตอร์ส รายงานว่าประธานาธิบดี โรดริโก ดูเตร์เต ของฟิลิปปินส์ ตกลงจ่ายเงินให้แก่ผู้ผลิตวัคซีนโควิด-19 ล่วงหน้าเพื่อให้มั่นใจว่าฟิลิปปินส์จะได้รับวัคซีนเป็นประเทศแรกๆ 

ดูเตร์เตกล่าวว่าฟิลิปปินส์มีงบประมาณเพียงพอในการซื้อวัคซีน แต่ต้องมีการจัดหาวัคซีนจำนวนมากขึ้นเพื่อให้เพียงพอสำหรับประชากรฟิลิปปินส์ทั้งหมด

ฟิลิปปินส์วางแผนที่จะจัดหาวัคซีนจำนวน 50 ล้านโดสเพื่อให้แน่ใจว่าอย่างน้อย 1 ใน 4 ของประชากร 108 ล้านคนจะได้รับการฉีดวัคซีนในปี 2021

โดยคาดว่าฟิลิปปินส์อาจเริ่มได้รับวัคซีนในช่วงเดือนพฤษภาคมถึงกรกฎาคมปี 2021 และมีแนวโน้มว่าจะมีวัคซีนจำนวนมากภายในสิ้นปี 2021 หรือต้นปี 2022

แฮร์รี โรค โฆษกประธานาธิบดีเผยว่าดูเตร์เตตกลงที่จะจ่ายเงินล่วงหน้าเพราะหากไม่ทำฟิลิปปินส์อาจเป็นประเทศสุดท้ายที่ได้รับวัคซีน

คาร์ลิโต แกลเวซ อดีตนายพลหัวหน้าหน่วยปฏิบัติการเพื่อรับมือกับการแพร่ระบาดกล่าวว่า ขณะนี้รัฐบาลฟิลิปปินส์กำลังอยู่ระหว่างการเจรจาจัดหาวัคซีนกับผู้ผลิตวัคซีนหลายรวยรวมถึงไฟเซอร์ (Pfizer) และโมเดอร์นา (Moderna)

ขณะนี้ทางการฟิลิปปินส์กำลังมองหาข้อตกลงวัคซีนทั้งในรูปแบบทวิภาคีและพหุภาคี รวมถึงการเข้าร่วมโครงการวัคซีนระดับโลกขององค์การอนามัยโลก (COVAX) เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการรับมือกับการแพร่ระบาด

ทั้งนี้ ฟิลิปปินส์มีจำนวนผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาและผู้เสียชีวิตมากเป็นอันดับที่ 2 ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

Photo by Ted ALJIBE / AFP