posttoday

ทั่วโลกจับตาทรัมป์เตรียมเข้าร่วมประชุมเอเปควันนี้

20 พฤศจิกายน 2563

นับถอยหลังทรัมป์เผชิญหน้าสีในการประชุมผู้นำเอเปค 2020

บลูมเบิร์ก รายงาน ประธานธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ จะเข้าร่วมการประชุมผู้นำความร่วมมือทางเศรษฐกินเอเชีย-แปซิฟิก (เอเปค) ในรูปแบบวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ที่จะจัดขึ้นในวันนี้ (20 พ.ย.) หลังจากที่ไม่ค่อยพบเห็นทรัมป์ปรากฏตัวตั้งแต่พ่ายแพ้ต่อโจ ไบเดน พรรคเดโมแครตในการเลือกตั้งสหรัฐครั้งที่ผ่านมา

อย่างไรก็ตาม ยองวูค ริว ผู้ช่วยศาสตราจารย์ด้านความสัมพันธ์ระหว่างประเทศเอเชียตะวันออกและเอเชียแปซิฟิก มองว่าการปรากฏตัวของทรัมป์ในครั้งนี้อาจเป็นเพียงการแสดงสัญลักษณ์บางอย่างเนื่องจากทรัมป์ไม่ได้สนใจเกี่ยวกับพหุภาคี

"ทรัมป์ต้องการแสดงให้เห็นว่าเขายังคงเป็นประธานาธิบดีและผู้นำที่มีความรับผิดชอบ และส่งข้อความว่าเขาไม่แพ้การเลือกตั้ง ซึ่งมีจุดประสงค์ในทางการเมืองภายในประเทศมากกว่าการค้าในระดับภูมิภาคหรือระดับโลก มันจะเป็นเรื่องยากมากสำหรับผู้นำเอเปคคนอื่นๆ ที่จะจริงจังกับสิ่งที่ทรัมป์อาจพูดในที่ประชุม แต่พวกเขาจะไม่แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการเมืองในประเทศของสหรัฐ" ริวกล่าว

เช่นเดียวกับโอ อี ซุน นักวิเคราะห์จากสถาบันความสัมพันธ์ระหว่างประเทศของสิงคโปร์ กล่าวกับเอเอฟพีว่าทรัมป์มีเป้าหมายที่จะใช้โอกาสนี้เสนอตัวเป็นประธานาธิบดีในเวทีระดับโลก เพื่อความได้เปรียบทางการเมืองในประเทศ นอกจากนี้ยังต้องการย้ำถึงความสำคัญของการบริหารของเขาในการปกป้องและขัดขวางจีนจากการอ้างสิทธิ์ความเป็นผู้นำในวาระการค้าเสรีระดับโลก

การเข้าร่วมประชุมของทรัมป์ในครั้งนี้ทำให้หลายคนจับตามองถึงการเผชิญหน้ากันระหว่างทรัมป์และสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีน ซึ่งมีกำหนดเข้าร่วมการประชุมดังกล่าวเช่นกัน