posttoday

ชาวจีนโวย ทางการออกกฎห้ามพาสุนัขเดินเล่น

19 พฤศจิกายน 2563

ทางการท้องถิ่นยูนนานทบทวนมาตรการห้ามจูงสุนัขอีกครั้งหลังถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนัก

บีบีซี รายงานเมื่อวันที่ 17 พ.ย. ทางการท้องถิ่นในมณฑลยูนนานประกาศทบทวนมาตรการห้ามจูงสุนัขเดินเล่นในที่สาธารณะอีกครั้งหลังถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนัก

โดยเมื่อวันที่ 13 พ.ย. ทางการออกหนังสือเวียนเพื่อกำหนดมาตรการห้ามเจ้าของพาสุนัขออกมาเดินเล่นในที่สาธารณะซึ่งจะมีผลบังคับใช้ในวันที่ 20 พ.ย.

เจ้าหน้าที่กล่าวว่ามาตรการดังกล่าวออกมาเพื่อป้องกันความปลอดภัยของประชาชน และมุ่งส่งเสริมการเลี้ยงสุนัขอย่างมีวัฒนธรรม เนื่องจากที่ผ่านมาเคยมีเหตุการณ์ที่สุนัขออกมาทำร้ายผู้คนหลายครั้ง

โดยมีการกำหนดโทษตักเตือนในการทำความผิดครั้งแรก และหากทำผิดซ้ำจะถูกปรับ 50-200 หยวน (230-920 บาท) โดยหากทำผิดเป็นครั้งที่สามเจ้าหน้าที่จะยึดสุนัขก่อนจะนำไปฆ่าทิ้งต่อไป

อย่างไรก็ตามมาตรการนี้ถูกวิพากษ์วิจารณ์อยางหนักเนื่องจากบทลงโทษที่รุนแรง และเรียกร้องให้ทางการกลับไปทบทวนมาตรการดังกล่าวอีกครั้ง

ดร.ไจปาล ซิงห์ กิลล์ กรรมการบริหารสมาคมป้องกันการทารุณกรรมสัตว์ในสิงคโปร์ ชี้ว่าการกักสุนัขไว้ในบ้านอย่างถาวรอาจเป็นอันตรายต่อสวัสดิภาพของสัตว์ เจ้าหน้าที่ควรเปลี่ยนจากการห้ามพาสุนัขออกมาเดินเล่นเป็นให้ความรู้แก่เจ้าของสัตว์เลี้ยงให้มีความรับผิดชอบ เช่น การใส่สายจูงสุนัข เป็นต้น