posttoday

อังกฤษขอ 10 ปี เลิกจำหน่ายรถใช้น้ำมัน

19 พฤศจิกายน 2563

รัฐบาลสหราชอาณาจักรเตรียมห้ามขายรถใช้น้ำมันตั้งแต่ปี 2030 เป็นต้นไป

ซีเอ็นเอ็น รายงาน เมื่อวันที่ 18 พ.ย. รัฐบาลสหราชอาณาจักรแถลงว่าจะยุติการจำหน่ายรถยนต์และรถตู้ใหม่ที่ใช้น้ำมันเบนซินและดีเซลภายในปี 2030 ซึ่งเร็วกว่าแผนเดิมที่เคยกำหนดไว้ 5 ปี เว้นแต่การจำหน่ายรถยนต์ไฮบริดจะยังคงจำหน่ายได้จนถึงปี 2035

คำสั่งดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งของ "การปฏิวัติอุตสหกรรมสีเขียว" ที่ประกาศโดยนายกรัฐมนตรีบอริส จอห์นสัน ด้วยงบประมาณ 12,000 ล้านปอนด์ (480,000 ล้านบาท)

"แม้ว่าปีนี้จะมีเส้นทางที่แตกต่างไปจากที่เราคาดไว้ แต่สหราชอาณาจักรกำลังมองหาอนาคตและคว้าโอกาสที่จะสร้างโลกสีเขียวให้กลับคืนมา การฟื้นตัวของโลกและเศรษฐกิจของเราทำได้และต้องร่วมมือกัน" จอห์นสันกล่าว

นอกจากนี้ในแถลงการณ์ยังกล่าวถึงแผนการอื่นๆ เพื่อฟื้นฟูสภาพภูมิอากาศของสหราชอาณาจักร ได้แก่ การใช้พลังงานทดแทนจากกังหันลม, การส่งเสริมพลังงานไฮโดรเจนและนิวเคลียร์, ปรับปรุงระบบขนส่งสาธารณะ และมุ่งดำเนินการให้บ้านและอาคารสาธารณะประหยัดพลังงานมากขึ้น

สหราชอาณาจักรยังมีเป้าหมายที่จะเป็นประเทศแรกในกลุ่มประเทศอุตสาหกรรมชั้นนำของโลก (G7) ที่ลดปริมาณการขนส่งทางถนน และต้องการเพิ่มพื้นที่สีเขียวและพัฒนาเทคโนโลยีที่ช่วยให้สามารถดักจับการปล่อยก๊าซคาร์บอนได้ก่อนที่จะเป็นอันตรายต่อสิ่งแวดล้อม

"นี่เป็นความท้าทายระดับโลก ทุกประเทศในโลกจำเป็นต้องดำเนินการเพื่อรักษาอนาคตของโลกใบนี้เพื่อลูกหลานของพวกเราและคนรุ่นต่อๆ ไป" จอห์นสันกล่าว